Cuộc diễn tập có thể giúp hải quân Mỹ đối phó Nga, Trung

Các nhóm tàu chiến Mỹ lần đầu diễn tập nâng cao ở vùng biển phía đông nước này, chuẩn bị cho cuộc đối đầu với đối thủ ngang tầm.

cuoc dien tap co the giup hai quan my doi pho nga trung
Tàu chiến Mỹ diễn tập bắn đạn thật trong diễn tập SWATT hôm 4/11. Ảnh: US Navy.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln và các tàu mặt nước tại căn cứ Norfolk tuần trước lần đầu tham gia cuộc diễn tập Tác chiến mặt nước chiến thuật nâng cao (SWATT) trên Đại Tây Dương, ngoài khơi Bờ Đông nước Mỹ. Đây là dấu hiệu cho thấy Mỹ đang chuẩn bị cho kịch bản đối phó với một cuộc tấn công tổng lực của Nga và Trung Quốc, theo Business Insider.

Chuyên gia quân sự Christopher Woody cho rằng SWATT là một khoa mục huấn luyện tương đối mới của hải quân Mỹ. Trong các đợt diễn tập trước đây, hải quân Mỹ chỉ tập trung huấn luyện chống cướp biển và hoạt động giữ trật tự trên đại dương, thay vì chuẩn bị cho cuộc chiến tranh công nghệ cao với đối thủ ngang tầm.

SWATT diễn ra dưới sự chỉ đạo của chuyên gia chiến thuật tại Trung tâm Phát triển Tác chiến Thủy lôi và Tàu mặt nước hải quân (SMWDC). Cơ quan này được thành lập năm 2015 để giúp hải quân Mỹ phát triển đội ngũ chuyên về hoạt động tác chiến mặt nước.

Dù SWATT không có quy mô lớn bằng một cuộc diễn tập cấp nhóm tác chiến tàu sân bay, sự xuất hiện của chuyên gia chiến thuật sẽ giúp thủy thủ hiểu sâu về vũ khí và chiến thuật.

"Chuyên gia chiến thuật (WTI) sẽ giúp thủy thủ đoàn nâng cao hiệu quả tác chiến mặt nước, chống ngầm, phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp, cũng như chiến tranh thông tin", đại úy Nick Van Wagoner, trưởng nhóm lên kế hoạch cho SWATT, cho biết.

SWATT cũng nhằm huấn luyện tác chiến thủy lôi và tác chiến đổ bộ. Chuyên gia WTI sẽ giúp thủy thủ xây dựng và phát triển các kỹ năng khi chuyển từ huấn luyện cơ bản sang nâng cao.

cuoc dien tap co the giup hai quan my doi pho nga trung
Xạ thủ trực thăng MH-60 theo dõi diễn tập SWATT trên tàu đổ bộ USS Kearsarge. Ảnh: US Navy.

Các nhóm tác chiến tàu sân bay và tàu đổ bộ đóng quân tại bờ biển phía tây nước Mỹ đã tham gia các cuộc diễn tập SWATT. Tuy nhiên, phải tới năm nay lực lượng đóng ở Bờ Đông nước Mỹ mới thực hiện đợt diễn tập SWATT đầu tiên.

Giới chuyên gia quân sự cho rằng việc tiến hành diễn tập SWATT, hồi sinh Hạm đội 2 và thay đổi chiến lược triển khai tàu sân bay là dấu hiệu cho thấy Mỹ đang chuẩn bị cho kịch bản chiến tranh với những đối thủ ngang tầm như Trung Quốc và Nga.

"Chiến lược phòng thủ quốc gia xác định rõ rằng nước Mỹ đang trở lại thời kỳ cạnh tranh chiến lược với các cường quốc, trong bối cảnh môi trường an ninh ngày càng thách thức và phức tạp", đô đốc John Richardson, tư lệnh hải quân Mỹ, cho biết.

Duy Sơn

cuoc dien tap co the giup hai quan my doi pho nga trung Màn phô diễn sức mạnh ngay sát nách Trung Quốc của hải quân Mỹ, Nhật

Đợt tập trận Keen Sword 19 có sự tham gia của 57.000 binh sĩ cùng nhiều tàu chiến, máy bay Mỹ, Nhật diễn ra trên ...

cuoc dien tap co the giup hai quan my doi pho nga trung Chiến hạm Aegis hỏng nặng sau khi tập trận răn đe Nga

(Vũ khí) - Những vụ va chạm với tàu chở hàng cỡ lớn đang thực sự trở thành cơn ác mộng tồi tệ đối với ...

/ VnExpress