Con thuyền PVTEX sớm cập bến thành công

Đến Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX), chứng kiến tinh thần làm việc hăng say của các cán bộ, công nhân viên (CBCNV), chúng tôi như quên đi cái lạnh giá của những ngày cuối đông này. Thách thức vẫn còn phía trước nhưng “đại gia đình PVTEX” sẵn sàng vượt qua để vận hành lại toàn bộ Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ.

Những nỗ lực đáng tự hào

Còn nhớ cuối tháng 9/2015, PVTEX gặp khó khăn rất lớn về thị trường và tài chính, giá bán sản phẩm thấp hơn giá thành sản xuất. Không thể làm khác, PVTEX phải tạm dừng hoạt động nhà máy. Nhiều kỹ sư, công nhân của nhà máy phải tìm những công việc khác. Trải qua biết bao khó khăn trong suốt khoảng thời gian dài dừng máy, ngày 20/4/2018, PVTEX đã chính thức vận hành trở lại phân xưởng kéo sợi DTY với khởi đầu là 3 dây chuyền. Sau 3 năm nhà máy tạm dừng sản xuất, sợi polyester của PVTEX xuất hiện trở lại thị trường và đã tiêu thụ tốt, chinh phục được khách hàng không chỉ trong nước mà cả những khách hàng nước ngoài như Nhật Bản và Hàn Quốc - những khách hàng khó tính nhất thị trường hiện nay.

con thuyen pvtex som cap ben thanh cong

Phân xưởng sản xuất sợi DTY Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ

Theo phương án tháo gỡ khó khăn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, PVTEX đã nỗ lực hết mình tìm kiếm đối tác để hợp tác sản xuất kinh doanh và đã chọn được đối tác là liên danh giữa Tập đoàn An Phát Hoildings với Tập đoàn Reliance (Ấn Độ) và Fortrect Chemical (Singapore). Liên danh đủ mạnh về tài chính, kỹ thuật, thương mại và quản trị sẽ bảo đảm việc hợp tác thành công. Bước đầu Tập đoàn An Phát Holding (công ty con là Công ty CP Xơ sợi Tổng hợp An Sơn) và PVTEX ký hợp đồng hợp tác sản xuất kinh doanh sợi DTY vào ngày 24-7-2018.

Đối tác đã cùng tham gia với PVTEX nâng công suất sản xuất sợi DTY lên 6 dây chuyền vào ngày 1-11-2018 và trong đầu năm 2019 là 10 dây chuyền. Hiện hai bên đang tích cực đàm phán để đi đến ký kết hợp đồng hợp tác vận hành toàn bộ nhà máy. Không chỉ khởi sắc về tình hình sản xuất kinh doanh, các công việc khác cũng có những tiến triển tích cực.

Ông Đào Văn Ngọc - Tổng giám đốc PVTEX - cho biết: “Dưới sự chỉ đạo quyết liệt và hỗ trợ từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng các cổ đông khác, thời gian qua, PVTEX đã đàm phán hòa giải thành công với nhà thầu HEC, chấm dứt tranh chấp phát sinh từ giai đoạn đầu của dự án cho tới nay. Bên cạnh đó, việc quyết toán dự án đã được PVTEX và nhà thầu tái khởi động lại, dự kiến trong quý II/2019 sẽ hoàn thành”. Ngoài ra, PVTEX đã đàm phán khoanh, giãn nợ thành công với khu công nghiệp Đình Vũ và đã được cấp lại các dịch vụ điện, nước để nhà máy nâng công suất từ tháng 10/2018; đàm phán khoanh, giãn nợ thành công với các chủ nợ lớn và xử lý ổn thỏa các công nợ khác.

Còn nhớ, Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh đã từng phát biểu trong Lễ ký kết biên bản ghi nhớ với đối tác hợp tác sản xuất kinh doanh vào hồi tháng 7/2018: Cách đây mấy tháng, PVTEX còn là “bệnh nhân chết lâm sàng”. Được sự hỗ trợ của PVN và các cổ đông, PVTEX đã có nhịp tim trở lại. Nay PVTEX tìm được đối tác hợp tác sản xuất kinh doanh như được truyền thêm sinh khí, chắc chắn sẽ vững bước đi tới thành công. Những kết quả đạt được trong năm 2018 so với các doanh nghiệp đang hoạt động ổn định có thể không đáng kể, nhưng đối với PVTEX, đó là một kết quả đáng tự hào, là thành quả của bao nỗ lực, cố gắng không ngừng của tập thể ban lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV công ty.

Sẵn sàng vượt thách thức

Tại các phòng, xưởng, bộ phận của PVTEX thời gian này, có một không khí chung ai cũng cảm nhận được, đó là tinh thần làm việc hăng say và khẩn trương của CBCNV. Từng người lao động đã ý thức hơn trong công việc và có thái độ làm việc tích cực. Không những thế, môi trường làm việc và đời sống của người lao động được cải thiện rất nhiều. Việc đẩy mạnh xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, quyết liệt thực hiện chương trình 5S cùng việc sắp xếp, tái cấu trúc lại các phòng, xưởng được thực hiện từ khi khởi động lại dây chuyền sản xuất sợi DTY đã tạo không khí khẩn trương, sôi nổi lan tỏa khắp PVTEX.

Gắn bó với PVTEX từ năm 2012, chứng kiến những đổi thay của công ty đến thời điểm này, anh Phạm Đình Thế - kỹ sư vận hành Xưởng UT - tâm sự: “So với thời gian bị dừng máy và giai đoạn đầu chạy lại, khối lượng công việc chúng tôi cần phải hoàn thành tăng dần lên và chắc chắn sẽ tăng lên nữa khi vận hành lại toàn bộ nhà máy. Công việc vất vả hơn nhưng đó là niềm vui của người lao động chúng tôi. Chứng kiến nhà máy từng bước “hồi sinh” cùng những tâm huyết của ban lãnh đạo và sự nỗ lực của tập thể CBCNV trong công ty, tôi càng có thêm niềm tin vào tương lai tương sáng của PVTEX - ngôi nhà thứ hai của mình”.

Cùng chung khí thế đó, anh Phạm Minh Đức - chuyên viên mua sắm (Phòng Thương mại) - chia sẻ: “Các dây chuyền sản xuất sợi DTY đang được vận hành trở lại với công suất tăng dần cho đến khi chạy lại toàn bộ nhà máy nên khối lượng vật tư cần mua sắm để phục vụ sản xuất kinh doanh ngày càng tăng và công việc của tôi cũng nhiều hơn. Có những ngày tôi phải làm thêm ngoài giờ hành chính và vào ngày nghỉ cuối tuần. Lẽ ra thời gian đó dành cho gia đình nhưng để đáp ứng kịp thời và không làm ảnh hưởng đến việc sản xuất, tôi sẵn sàng làm việc với tinh thần hết việc chứ không hết giờ. Không chỉ bản thân tôi, các CBCNV khác cũng vậy, vì mục tiêu chung để nhà máy vận hành lại toàn bộ đúng kế hoạch và công ty mau chóng vượt qua khó khăn để phát triển bền vững”...

Con đường phía trước của PVTEX còn rất nhiều chông gai, thử thách, phải đối mặt với những khó khăn lớn như tài chính, lao động, thị trường khi mới bước đầu quay trở lại. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt từ Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, sự quan tâm, hỗ trợ của PVN, cổ đông, đối tác và sự ủng hộ, tin tưởng của khách hàng, cùng với tinh thần đoàn kết, nghị lực vượt khó vươn lên của người lao động dầu khí, ban lãnh đạo PVTEX cùng tập thể CBCNV quyết tâm sớm khôi phục lại toàn bộ nhà máy một cách hiệu quả nhất. Một mùa xuân mới đang về mang theo ước vọng của hàng trăm CBCNV trong “đại gia đình PVTEX”. Họ đã và đang không ngừng nỗ lực, chung sức, đồng lòng, quyết tâm vượt lên mọi thách thức để đưa con thuyền PVTEX sớm cập bến thành công.

Từ ngày 20/4/2018, 3 dây chuyền kéo sợi DTY của Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ đã được đưa vào sản xuất thương mại. Sau 8 tháng, các dây chuyền vận hành ổn định, sản xuất được hơn 1.500 tấn sợi DTY thương phẩm, được tiêu thụ tốt. Đến tháng 12/2018, PVTEX nâng công suất lên 10 dây chuyền và dự kiến đưa toàn bộ nhà máy vận hành trở lại vào quý III/2019.

Trần Miền

con thuyen pvtex som cap ben thanh cong PVTEX nâng công suất lên 10 dây chuyền sản xuất sợi DTY

Tối ngày 13/1, Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) chính thức nâng công suất Nhà máy sản xuất Xơ sợi ...

con thuyen pvtex som cap ben thanh cong Xung quanh việc hợp tác giữa PVTEX và Tổ hợp APH: Một thương vụ hợp tác đầu tư bình thường trên tinh thần thượng tôn pháp luật

Thật lạ khi việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cùng các bên liên quan và Tổ họp APH do Tập đoàn An Phát ...

con thuyen pvtex som cap ben thanh cong Thứ trưởng Đặng Hoàng An kiểm tra công tác hợp tác SXKD giữa PVTEX và Tập đoàn An Phát: Quyết tâm thực hiện mục tiêu khôi phục Nhà máy theo chủ trương

Ngày 5/11, tại Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã kiểm tra công tác vận hành nâng công suất sản xuất ...

con thuyen pvtex som cap ben thanh cong Không có khuất tất trong việc thực hiện hợp đồng phân phối sản phẩm nhựa PP của BSR

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang quyết liệt triển khai các giải pháp xử lý các dự án chưa hiệu quả, trong đó ...