Cô gái học giỏi đi làm công nhân nuôi ước mơ đại học

Là học sinh giỏi nhưng gia đình khó khăn, Nguyễn Thị Thu (18 tuổi, ngụ số 27/239 đường Nguyễn Công Hòa, quận Lê Chân, Hải Phòng) đã đi làm công nhân để góp tiền nuôi ước mơ đại học.

co gai hoc gioi di lam cong nhan nuoi uoc mo dai hoc

Chị Nguyễn Thị Thu và bà nội - Ảnh Lê Tân

Chúng tôi tìm đến nhà gặp Thu vào sáng chủ nhật, ngày duy nhất trong tuần Thu được nghỉ.

Chầm chậm uống viên thuốc trợ tim, bà Đào Thị Ngái (67 tuổi, bà nội Thu) chia sẻ: “Từ khi tốt nghiệp cấp 3, Thu xin đi làm công nhân ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Cả tuần chỉ được nghỉ ngày chủ nhật”.

Nhìn cô cháu gái luôn tay dọn dẹp trong bếp, bà Ngái rơm rớm nước mắt: “Tôi có 3 người con trai thì đều đã mất. Bố cháu Thu (người con thứ 2) mất sớm nhất vì đột tử. Lúc ấy Thu mới 6 tuổi. Mẹ Thu thì bỏ đi từ khi cháu chưa biết nói, đến nay cũng không có liên lạc gì. Chú út nhận nuôi nhưng cũng ra đi sau bố cháu vài tháng vì bệnh. Sau đó vài năm, bác trưởng của cháu cũng mất vì tai nạn giao thông”.

Từ khi cả bố và các chú bác đều mất, ông bà nội nuôi 2 chị em Thu. “Biết thân biết phận nên Thu ngoan ngoãn, chăm chỉ. Thu còn thay ông bà chăm sóc các em rất nhiều (ông bà Ngái còn đang nuôi 2 chị em Thu và 2 cháu ngoại do con gái, con rể đi làm xa - phóng viên). Thu học rất giỏi, 12 năm đều là học sinh xuất sắc”, bà Ngái nói.

Ông bà Ngái nuôi chị em Thu bằng 4 triệu đồng lương hưu, 800.000 đồng tiền chính sách của phường và số tiền mà cô ruột Thu đi làm xa gửi về. Tuy nhiên, để Thu được học đại học là một việc khó khăn. Chính vì vậy, ông bà nội muốn Thu tốt nghiệp cấp 3 xong sẽ đi làm.

co gai hoc gioi di lam cong nhan nuoi uoc mo dai hoc

Chị Nguyễn Thị Thu đang làm công nhân với hy vọng năm sau có thể đi thi đại học

Ảnh Lê Tân

“Khi ông bà khuyên như vậy, em rất buồn. Sau này, em mới hiểu là ông bà đã già yếu, tiền thuốc men, sinh hoạt rất tốn kém nên không còn khả năng lo cho em thêm nữa”, Thu chia sẻ khi thấy bà nội có phần ngại ngùng lúc nói đến việc vì sao Thu phải nghỉ học.

Sớm xác định không học đại học và cũng vì không có điều kiện học thêm nên Thu chỉ tập trung ôn thi tốt nghiệp ở nhà. “Ước mơ của em là theo học ngành tâm lý xã hội”, Thu vừa xem lại quyển sách toán vừa tâm sự.

Ngồi tại bàn học mà Thu đã nhường cho em gái, Thu lấy những cuốn sách vở được gói kỹ trong những túi ni lông, Thu say sưa xem lại bài cũ. “Tốt nghiệp xong em xin đi làm luôn. Sách vở em cất kỹ, cuối tuần mới mang ra xem cho đỡ quên. Em đi làm để góp tiền, ra tết em bắt đầu ôn thi lại. Nếu đỗ, em sẽ vừa học vừa làm”, Thu nói về những tính toán của mình.

Tâm sự với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Thanh Toàn, giáo viên chủ nhiệm của Thu ở Trường THPT Đồng Hòa (quận Kiến An, thành phố Hải Phòng) cho biết: “Thu luôn tỏ ra là người nghị lực, cứng rắn vươn lên và có lòng tự trọng rất cao. Hầu như không bao giờ tôi thấy Thu buồn”.

Cô giáo Toàn cũng cho biết, cô và nhà trường rất quan tâm đến Thu. “Nếu thời gian tới em ấy tiếp tục ôn thi, chúng tôi sẽ giúp Thu học vào các buổi tối với hy vọng em sẽ thực hiện được giấc mơ đại học của mình”, cô Toàn nói.

co gai hoc gioi di lam cong nhan nuoi uoc mo dai hoc Hot girl Việt nào vừa xinh đẹp vừa học giỏi?

Các cô nàng này ghi điểm trong mắt fan không chỉ bởi ngoại hình xinh xắn, gu ăn mặc hợp thời, mà còn nhờ thành ...

co gai hoc gioi di lam cong nhan nuoi uoc mo dai hoc Nhà nghiên cứu vật lý 9X có nhiều fan nữ vì đẹp trai như tài tử

Tấn Triết Hứa (đến từ Phúc Kiến, Trung Quốc) hiện là hình mẫu lý tưởng của nhiều cô gái nhờ sở hữu vẻ ngoài điển ...

co gai hoc gioi di lam cong nhan nuoi uoc mo dai hoc Học giỏi phần nhiều nhờ ý thức tự học

Có lo ngại nếu cho trẻ tham gia quá nhiều cuộc thi, chạy đua để đoạt giải thưởng sẽ đánh mất sự ngây thơ và ...

/ https://thanhnien.vn