Chuyển đổi số sẽ có tác động thế nào tới châu Á - Thái Bình Dương?

Thực hiện chuyển đổi số là một đòi hỏi cấp thiết đối với các nhà sản xuất, trong đó có khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo các số liệu mới được Microsoft công bố, GDP (tổng sản phẩm quốc nội) của châu Á - Thái Bình Dương sẽ đạt thêm 387 tỉ USD vào năm 2021 và tăng thêm 1% hằng năm nếu ngành sản xuất của khu vực này thực hiện chuyển đổi số.

chuyen doi so se co tac dong the nao toi chau a thai binh duong
Chuyển đổi số sẽ giúp tăng GDP. (Ảnh minh họa: Internet)

Các tác động của chuyển đổi số đối với ngành sản xuất được nêu trong nghiên cứu “Giải mã những ảnh hưởng kinh tế của chuyển đổi số tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương” do Microsoft và IDC châu Á - Thái Bình Dương thực hiện. Nghiên cứu này dựa trên cuộc khảo sát có sự tham gia của 615 lãnh đạo doanh nghiệp thuộc nhiều ngành sản xuất tại 15 thị trường trong khu vực.

Theo Microsoft, thực hiện chuyển đổi số là một đòi hỏi cấp thiết đối với các nhà sản xuất. Những doanh nghiệp tiên phong trong cuộc hành trình chuyển đổi số đã đạt được những cải thiện về mặt năng suất, lợi nhuận và chi phí từ 13% đến 17% trong năm ngoái. Và họ sẽ cải thiện ít nhất 40% trong vòng 3 năm tới, trong đó sự ủng hộ của khách hàng được dự đoán có tỉ lệ cải thiện cao nhất.

Nghiên cứu cho thấy, các doanh nghiệp sản xuất đã dần nhận ra tầm quan trọng của dữ liệu. Cụ thể, 44% đáp viên cho biết một trong những yếu tố quan trọng mà họ đang sử dụng để đo lường mức độ thành công của chuyển đổi số là theo dõi cách dữ liệu được sử dụng như một tài sản vốn.

Trong năm 2018, các doanh nghiệp sản xuất đã, đang và sẽ đầu tư vào công nghệ đám mây và phân tích dữ liệu lớn, sau đó là các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ nhận thức (Cognitive), robot và Internet vạn vật. Tới năm 2019, IDC dự đoán 40% sáng kiến chuyển đổi số sẽ được hỗ trợ bởi khả năng nhận thức/trí tuệ nhân tạo, giúp cung cấp các thông tin quan trọng, kịp thời cho các mô hình vận hành và tiền tệ hóa mới ở châu Á - Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản).

Nghiên cứu cũng đưa ra đề xuất, các tổ chức nên áp dụng chiến lược dữ liệu 3 bước để trở thành doanh nghiệp tiên phong về chuyển đổi số:

1. Thu thập dữ liệu: Các tổ chức cần phải chuẩn bị sẵn một chiến lược dữ liệu để quản lý dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc trong các chu trình công việc. Bằng cách đầu tư vào các giải pháp phân tích dữ liệu lớn và Internet vạn vật, các doanh nghiệp sản xuất có thể thu thập và sắp xếp dữ liệu một cách liền mạch hơn.

2. Tối ưu hóa các sản phẩm và dịch vụ hiện tại thông qua dữ liệu: Bằng cách tận dụng dữ liệu, các doanh nghiệp sản xuất có thể tìm cách tối ưu hóa quy trình, chuỗi cung ứng và cuối cùng cải tiến sản phẩm và dịch vụ hiện tại của họ. Trong khi đó, việc sử dụng phân tích dữ liệu lớn, học máy và trí tuệ nhân tạo sẽ giúp doanh nghiệp tăng cường hiệu quả hoạt động thông qua phân tích dự đoán.

3. Xây dựng mô hình kinh doanh mới dựa trên dữ liệu: Dữ liệu nên được sử dụng với mục tiêu cuối cùng là tạo chuỗi giá trị và dịch vụ mới.

chuyen doi so se co tac dong the nao toi chau a thai binh duong

Smartphone sẽ thay thế chìa khóa xe tương lai

Chìa khóa số giúp chủ nhân của xe không phải mang theo chìa khóa vật lý nhưng vẫn có thể vận hành xe hiệu quả, ...

chuyen doi so se co tac dong the nao toi chau a thai binh duong

Tencent là công ty công nghệ có giá trị lớn nhất Trung Quốc

Doanh thu tăng mạnh giúp Tencent có quý doanh thu cao hơn kỳ vọng, trở thành một trong những công ty có giá trị lớn ...

http://danviet.vn/cong-nghe/chuyen-doi-so-se-co-tac-dong-the-nao-toi-chau-a-thai-binh-duong-890960.html

/ Dân Việt