Chủ tịch công ty đa cấp lừa hơn 6.000 nhà đầu tư

Không sản xuất kinh doanh nhưng Chủ tịch VNCOINS tổ chức nhiều hội thảo, đăng thông tin kêu gọi hợp tác góp vốn.

chu tich cong ty da cap lua hon 6000 nha dau tu
Nguyễn Hữu Tiến khi kêu gọi đầu tư tại một cuộc hội thảo.

Nhà chức trách vừa bắt Nguyễn Hữu Tiến (34 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần VNCOINS), Phạm Việt Sơn (60 tuổi, Tổng giám đốc) và Nguyễn Hồng Quân (41 tuổi, phụ trách công nghệ thông tin của VNCOINS) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 17/7, cơ quan điều tra đồng loạt khám xét 6 địa điểm là nơi ở, nơi làm việc của những bị can này.

Theo kết quả điều tra, Tiến lập và làm chủ tịch Công ty cổ phần OTCMAX có trụ sở ở TP HCM từ tháng 8/2016. Một năm sau, Tiến đổi tên thành Công ty cổ phần VNCOINS.

Dù không có hoạt động sản xuất kinh doanh gì, cũng không đầu tư hợp tác vào dự án nào nhưng Tiến tổ chức nhiều buổi hội thảo; thuê in tài liệu kêu gọi các nhà đầu tư hợp tác thực hiện các dự án lớn ở Thanh Hoá, thậm chí cả xây dựng sân bay Long Thành...

Khi các nhà đầu tư góp vốn, công ty của Tiến ký thỏa thuận, cam kết trả lợi nhuận theo các gói đầu tư, liên tục trong thời gian 90 ngày làm việc với mức 1,8% mỗi ngày.

Tuy nhiên, thực tế hoa hồng và lợi nhuận mà nhà đầu tư được hưởng là lấy từ nguồn vốn góp của chính họ và của người sau trả cho người trước.

Với chiêu thức này, tháng 8-11/2016, Công ty cổ phần OTCMAX của Tiến đã ký kết với hơn 6.000 nhà đầu tư, thu hơn 200 tỷ đồng.

Khi các nhà đầu tư không nhận được lợi nhuận theo hợp đồng đã đến làm việc và Tiến đưa ra hai phương án để "hoãn binh". Hiện ở cả hai phương án, Tiến đều không thực hiện vì các thông tin đưa ra đều là giả mạo.

chu tich cong ty da cap lua hon 6000 nha dau tu Xuất hiện công ty đa cấp phát hành tiền ảo đang chiêu mộ thành viên

Cục Cạnh tranh khẳng định Công ty Freedom Group đã phát hành và kinh doanh tiền ảo theo hình thức đa cấp nhưng chưa có ...

chu tich cong ty da cap lua hon 6000 nha dau tu Sau vụ iFan lừa 15.000 tỷ, NHNN cấm các ngân hàng giao dịch tiền ảo

NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng không thực hiện giao dịch tiền ảo cho khách hàng do có thể phát sinh những rủi ...

/ VnExpress