Choáng với điểm sàn thấp đến khó tin của nhiều trường đại học

Mức điểm sàn xét tuyển năm 2018 của nhiều trường đại học (ĐH) vừa công bố chỉ từ 11 - 13 điểm. Đáng chú ý, không chỉ các trường ĐH vùng miền mà cả trường ở ngay thành phố lớn, thậm chí còn mang danh là ĐH quốc tế cũng có mức điểm sàn thấp.

choang voi diem san thap den kho tin cua nhieu truong dai hoc

Thí sinh đến xét tuyển theo học bạ năm 2018 tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng.

Thấp đến khó tin

Dẫn đầu trong danh sác các trường ĐH có mức điểm sàn xét tuyển thấp là Trường ĐH Xây dựng Miền Trung (thuộc Bộ Xây dựng). Theo công bố trên website nhà trường trước đó (ngày 14.7), trường nhận hồ sơ với những thí sinh đạt được từ 11 điểm/3 môn trở lên trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 với tổng số 800 chỉ tiêu cho 8 ngành đào tạo đại học, theo 3 phương thức sau: thi tuyển; xét tuyển; kết hợp thi tuyển và xét tuyển.

Với mức điểm xét tuyển này, mỗi thí sinh chỉ cần chưa tới 4 điểm/môn thi vẫn có cơ hội đỗ vào trường.

Dưới đây là mức điểm sàn công bố của Trường ĐH Xây dựng Miền Trung:

choang voi diem san thap den kho tin cua nhieu truong dai hoc

Sau đó, thông tin trên website của trường này cho biết điểm chuẩn 11 đối với hình thức xét tuyển điểm thi THPT Quốc gia 2018 được đăng trên website là thông tin cũ, chưa được cập nhật. Điểm chuẩn 12 mới là mức điểm nhà trường đăng ký với Bộ GD-ĐT, được công bố trên website của Bộ (http://thituyensinh.vn).

Tuy nhiên, thời điển hiện tại, thông báo này đã được gỡ bỏ tại website của nhà trường. Mức điểm sàn hiện tại cũng chưa được công bố mà chỉ có thông báo chung chung: Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trình độ ĐH bằng ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu (điểm sàn) do nhà trường quy định... Còn trên đường link website của Bộ GD-ĐT tại địa chỉ http://thituyensinh.vn, thông tin điểm sàn 12 của ĐH Xây dựng Miền Trung đến thời điểm trưa nay (15.7) cũng đã được gỡ bỏ và chỉ còn thông tin: “Trường chưa đăng ký thông tin đề án tuyển sinh 2018”.

choang voi diem san thap den kho tin cua nhieu truong dai hoc

Nhiều tờ báo lớn đã đưa tin về mức điểm sàn được công bố trước đó của ĐH Xây dựng miền Trung. (Ảnh chụp màn hình báo Lao Động)

Cũng có mức điểm khá thấp là Trường ĐH Xây dựng Miền Tây. Theo công bố trước đó, trường này lấy điểm sàn xét tuyển cho tất cả các ngành là 13 điểm. Tuy nhiên, mức điểm sàn này được tính bằng công thức: Điểm xét tuyển = Điểm môn 1 + Điểm môn 2 + Điểm môn 3 + Điểm UT (ưu tiên). Như vậy, nếu tính cả điểm ưu tiên, thí sinh chỉ cần chưa tới 4 điểm/môn là có cơ hội đỗ vào trường.

“Sốc" nhất vẫn là điểm sàn xét tuyển của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng - một trường ngoài công lập có thâm niên vài chục năm tại TP.HCM. Theo bảng thông tin công bố, trường này có 31 ngành đào tạo thì có tới 29 ngành có điểm sàn xét tuyển là 12 điểm. Cụ thể, chỉ trừ ngành Răng - Hàm - Mặt lấy 18 điểm và ngành Dược lấy 13 điểm, 29 ngành còn lại đều lấy 12 điểm.

Đáng chú ý, trong 29 ngành lấy 12 điểm, có nhiều ngành thuộc ngành sức khỏe như: Điều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học và Kỹ thuật phục hồi chức năng.

Dưới đây là mức điểm và tổ hợp xét tuyển các ngành của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng:

choang voi diem san thap den kho tin cua nhieu truong dai hoc
choang voi diem san thap den kho tin cua nhieu truong dai hoc
choang voi diem san thap den kho tin cua nhieu truong dai hoc

"Bàn tay” của Bộ GD-ĐT?

Thực tế, chia sẻ với nhiều chuyên gia giáo dục về câu chuyện điểm sàn của nhiều trường ĐH năm nay, các chuyên gia đều có đánh giá mức điểm này là quá thấp. Tuy nhiên, ở một góc độ khác, câu chuyện về sự can thiệp của Bộ GD-ĐT vào điểm sàn của các trường cũng là vấn đề đáng lưu ý.

Cụ thể, trước mùa tuyển sinh, lãnh đạo ngành giáo dục cho biết, năm 2018, Bộ GD-ĐT chính thức bỏ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn). Theo đó, các trường sẽ tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, công bố trên trang thông tin điện tử của trường và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng (19.7).

Chính vì vậy, các trường ĐH, đặc biệt là các trường ở vùng miền với sứ mạng là đào tạo nhân lực cho địa phương, có quyền tự xác định điểm sàn để tuyển sinh và đào tạo. Quan trọng hơn, các trường đưa ra mức điểm sàn thấp là để "tồn tại” vì nếu lấy mức điểm quá cao, sẽ không thu hút được thí sinh và sẽ “chết” vì không có nguồn tuyển.

choang voi diem san thap den kho tin cua nhieu truong dai hoc

Tin nhắn xin gỡ thông tin từ một trường ĐH phía Nam.

"Quan trọng là quá trình đào tạo, phương pháp, chương trình, cơ sở vật chất... còn tốt nghiệp THPT bây giờ là điều kiện tối thiểu để vào đại học. Bộ GD-ĐT đã ra quy chế tuyển sinh cho năm 2018, đã là quy chế thì đó là văn bản quy phạm pháp luật. Vậy mà Bộ cứ thích thì sửa, thích thì chỉ đạo này nọ khiến các trường cũng rối mà thí sinh càng rối vì thông tin thay đổi xoành xoạch”, một chuyên gia giáo dục (xin giấu tên) thẳng thắn chia sẻ.

Được biết, trong 3 trường đã công bố mức điểm từ 11 - 12 điểm, tất cả những thông tin này đã được điều chỉnh hoặc “biến mất” khỏi website nhà trường. Trong khi đó, nhiều tờ báo cũng đang đau đầu trước các cuộc điện thoại “xin gỡ” thông tin công bố trước đó.

choang voi diem san thap den kho tin cua nhieu truong dai hoc Điểm thi THPT quốc gia thấp, điểm sàn đại học sẽ giảm

Với tình hình điểm thi THPT quốc gia 2018 khá thấp so với năm ngoái, nhiều trường đại học có xu hướng giảm điểm sàn ...

choang voi diem san thap den kho tin cua nhieu truong dai hoc Bộ GDĐT làm gì nếu các trường tự quyết định điểm sàn quá thấp để "vơ bèo vạt tép"?

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Nguyễn Thị Kim Phụng khẳng định: Sẽ không để hiện tượng “vơ bèo vạt tép”, bất chấp năng ...

choang voi diem san thap den kho tin cua nhieu truong dai hoc Chính thức bỏ điểm sàn, 10 điểm/3 môn vẫn đỗ đại học

Điều này hoàn toàn có thể xảy ra, khi bắt đầu từ mùa tuyển sinh 2018, tất cả các trường đại học, cao đẳng trên ...

/ http://danviet.vn