Cây long não gần 100 tuổi chết khô sau hai năm chữa bệnh

Sau hai năm phun thuốc cứu chữa bất thành, tỉnh Đăk Lăk đã cho đốn hạ một trong hai cây di sản trồng trước Biệt điện Bảo Đại.

cay long nao gan 100 tuoi chet kho sau hai nam chua benh
Cây long não đã chết sau 2 năm được cứu chữa. Ảnh: Quang Hưng.

Sáng 27/9, ông Bùi Văn Quý, Giám đốc Công ty Môi trường và Đô thị Đăk Lăk cho biết, một cây long não (cây di sản) trồng trước Biệt điện Bảo Đại (thuộc khuôn viên Bảo tàng tỉnh) đã chết khô sau 2 năm được phun thuốc trị bệnh nấm.

"Chúng tôi đã cho cắt các cành cây để thu dọn, toàn bộ số gỗ đã được bàn giao cho Sở Văn hoá bảo quản", ông Quý nói và cho biết, cây được xử lý nhanh vì các cành có thể gãy đổ bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm.

cay long nao gan 100 tuoi chet kho sau hai nam chua benh
Công nhân cưa cây dọn dẹp. Ảnh: Quang Hưng.

Hai năm trước ngành chức năng Đăk Lăk phát hiện hai cây di sản có dấu hiệu bệnh nên liên hệ với Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, cùng các chuyên gia của Bộ Nông nghiệp... tìm cách cứu.

Hai cây long não được trồng từ năm 1930, thân có đường kính 2,5 m; cao 30 m với nhiều cành to, dài, tán rộng. Hiện cây còn lại vẫn được cứu chữa.

Hồi cuối tháng 12/2014, hai cây được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam gắn biển công nhận là Cây di sản Việt Nam.

Long não hay còn gọi là rã hương, là cây thân gỗ, cao 20-30 m, có nguồn gốc ở Đông Á và Đông Dương. Các lá nhẵn và bóng, bề mặt như sáp và có mùi long não khi bị vò nát. Về mùa xuân nó sinh ra lá xanh lục nhạt với nhiều hoa nhỏ trắng. Cây sinh ra quả đen, thuộc loại quả mọng, mọc thành cụm với đường kính khoảng một cm.

cay long nao gan 100 tuoi chet kho sau hai nam chua benh Dân xót xa nhìn cây sưa 100 tỉ đồng chết dần mà không được bán

Người dân thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính (Hà Nội) đang ngày đêm xót xa nhìn cây xưa từng được trả 100 tỉ đồng, được ...

/ VnExpress