Cần "đại phẫu" lực lượng bảo vệ rừng Gia Lai

Khai khống trồng rừng, trục lợi hàng tỷ đồng, đó là những sai phạm của Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Ia Grai, Gia Lai. Thanh tra tỉnh kiểm tra 3 BQL trước đó thì đều đã chuyển hồ sơ sai phạm sang cơ quan cảnh sát điều tra.

can dai phau luc luong bao ve rung gia lai

Khai khống trồng rừng, trục lợi hàng tỷ đồng, đó là những sai phạm của Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Ia Grai, Gia Lai. Thanh tra tỉnh kiểm tra 3 BQL trước đó thì đều đã chuyển hồ sơ sai phạm sang cơ quan cảnh sát điều tra.

Những cán bộ nhân danh lực lượng bảo vệ rừng đang tư lợi thay vì nhiệm vụ nhà nước giao phó là bảo vệ.

Thủ thuật trục lợi của BQL Ia Grai rất tinh vi, khi "lập hồ sơ trồng rừng, nhưng không thực hiện; không thuê người chăm sóc rừng nhưng lên danh sách khống và giả chữ ký để chiếm đoạt tiền nhà nước".

17 tỷ đồng đầu tư cho BQL trồng, chăm sóc rừng bị thất thoát, chiếm dụng đến 15 tỷ đồng; 717 hecta rừng thay vì được trồng lên thì số bị mất và chết hơn 480 ha.

Quản lý 10 tiểu khu với 1.466,3 ha đất lâm nghiệp, nhưng BQL Bắc An Khê để mất 1.266,3 ha; BQL Ya Hội quản lý 1.289,3 ha thì để mất đến 882,62 ha đất lâm nghiệp.

Từ năm 2017-2018, nhiều đường dây chiếm đoạt ngân sách, gây thất thoát rừng đều đã bị bóc gỡ tại các BQL rừng Bắc Biển Hồ, Bắc An Khê và Ya Hội.

Ngày 3.8.2018, tại cuộc họp với các sở ngành, Phó Giám đốc CA tỉnh Gia Lai - đại tá Phan Thanh Tám nhấn mạnh: Đã khởi tố 5 bị can của BQL Bắc Biển Hồ từ Trưởng ban đến nhân viên, khi các cán bộ này tự cho mình được quyền lấn chiếm hơn 84.000m2 đất lâm nghiệp để làm trang trại trồng càphê, tiêu, xây nhà kiên cố trục lợi; gây thất thoát và chiếm dụng hơn 3,6 tỷ đồng.

Rõ ràng, cán bộ tham nhũng cỡ nào thì "vải thưa khó qua mắt thánh", bởi lẽ Gia Lai còn đó các cơ quan thanh kiểm tra.

Chủ tịch tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành đã yêu cầu chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra đối với các sai phạm của 4 BQL trên.

Bối cảnh rừng Tây Nguyên liên tục suy giảm, do vậy chính sách trồng rừng được Chính phủ, các tỉnh Tây Nguyên quan tâm đầu tư. Tiền ngân sách giao về rất lớn để thực hiện nhiệm vụ, tuy thế lại bị các cán bộ lợi dụng tư túi. Kiện toàn bộ máy và kiểm tra ngân sách trồng rừng triển khai có đúng nhiệm vụ, từ sai phạm của 4 BQL đã nêu, mới đây Gia Lai đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật về phòng chống tham nhũng tại BQL Đắk Đoa.

Tại Gia Lai cũng có rất nhiều cán bộ bảo vệ rừng ngày đêm giữ rừng với tất cả trách nhiệm, lương tâm của mình. Họ cần được khen thưởng và tôn vinh kịp thời để phát động phong trào giữ rừng. Với những sai phạm bị phát lộ, Gia Lai cần một cuộc "đại phẫu" lực lượng bảo vệ rừng để trong sạch lực lượng. "Gạn đục khơi trong" nhằm giữ rừng, Gia Lai cần có động thái cứng rắn. Hiện tại Gia Lai đang đi đúng hướng khi đã và đang chỉ đạo Thanh tra tỉnh mạnh mẽ bóc gỡ nhiều sai phạm tại các BQL ở địa bàn.

can dai phau luc luong bao ve rung gia lai Gia Lai: Cát vùi lấp hàng chục ha lúa, người dân khốn khổ

Mưa lớn kéo dài, cát theo nước tràn về vùi lấp hàng chục ha lúa, hoa màu của người dân. Mặc dù chính quyền huyện ...

can dai phau luc luong bao ve rung gia lai Vụ tra tấn bẻ răng, đốt da, chặt tay người làm thuê tại Gia Lai: Phải khởi tố vụ án

Chị Y Nhiêu (SN 1995, thôn Pêng Siêl, Đăk Pét, Đăk Glei, Kon Tum) đi làm thuê tại Gia Lai, đã bị bà Nguyễn Thị ...

/ https://laodong.vn