Cấm tiệt ôtô, dân ùn ùn kéo nhau trở lại thành phố

Tại thành phố Pontevedra, Tây Ban Nha, những âm thanh ồn ã của xe cộ đã được thay thế bằng tiếng chim hót ríu rít, tiếng leng keng của những muỗng cafe và tiếng con người trò chuyện với nhau.

Tại thành phố Pontevedra, Tây Ban Nha, những âm thanh ồn ã của xe cộ đã được thay thế bằng tiếng chim hót ríu rít, tiếng leng keng của những muỗng cafe và tiếng con người râm ran trò chuyện với nhau.

Các giáo viên cũng có thể dẫn học sinh đi quanh thành phố mà không cần lo lắng rằng lũ trẻ có thể bị lạc.

cam tiet oto dan un un keo nhau tro lai thanh pho

Hình ảnh trước và sau khi Pontevedra cấm ôtô.

"Hãy lắng nghe này", ông Miguel Anxo Fernández Lores, thị trưởng thành phố vừa nói vừa mở cửa sổ văn phòng của mình ra để nghe thấy âm thanh trò chuyện của người qua đường.

"Trước khi tôi trở thành thị trưởng, mỗi ngày có tới 14.000 chiếc xe đi qua con phố này. Số lượng xe chạy trong thành phố thậm chí nhiều hơn cả số người đang sống tại đây", ông nhớ lại.

cam tiet oto dan un un keo nhau tro lai thanh pho

Ảnh: Newsmobile

Ông Miguel Anxo Fernández Lores đã trở thành thị trưởng của thành phố xứ Galicia từ năm 1999. Triết lý của ông rất đơn giản, sở hữu một chiếc ôtô không cho bạn quyền được chiếm dụng không gian công cộng.

"Sao có thể để người già và trẻ em không thể sử dụng đường phố chỉ vì những chiếc xe hơi chứ?", César Mosquera, người phụ trách cơ sở hạ tầng của thành phố đồng tình với quan điểm của ông Lores.

cam tiet oto dan un un keo nhau tro lai thanh pho

Ảnh: Newsmobile

Chỉ trong vòng một tháng, ông Lores đã quy hoạch lại khu vực trung tâm thành phố rộng 300.000m2 và cho lát đá gạch granite toàn bộ để biến nơi này thành một thành phố đi bộ.

"Trung tâm lịch sử đã chết", ông nói về thành phố trước khi bắt đầu đề án cấm xe. "Đó là một thành phố đang suy tàn, ô nhiễm và xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông... Nhiều người có cơ hội đã rời đi. Ban đầu chúng tôi nghĩ tới việc cải thiện các điều kiện giao thông nhưng không đưa ra được một kế hoạch khả thi. Thay vào đó, chúng tôi quyết định lấy lại không gian công cộng cho người dân và loại bỏ ôtô".

cam tiet oto dan un un keo nhau tro lai thanh pho

Ảnh: Newsmobile

Các nhà chức trách đã chặn xe đi vào trung tâm thành phố, đóng cửa tất cả các bãi đỗ xe theo giờ trên phố và mở những bãi đỗ xe ngầm. Ngoài ra, họ cũng dỡ bỏ các cột đèn giao thông ở những giao lộ, mở rộng vùng cấm xe hơi và sử dụng các tín hiệu báo hạn chế tốc độ xuống 30km/h ở những khu vực bên ngoài.

Kết quả của những biện pháp trên đã được thể hiện qua những con số cụ thể. Từ năm 2009 trở đi, trong thành phố không có người thiệt mạng vì tai nạn giao thông. Lượng khí thải CO2 giảm xuống 70%, gần 3/4 những chuyến đi bằng ôtô đã được chuyển sang bằng đi xe đạp hoặc đi bộ. Trong khi dân số tại các thành phố khác giảm xuống, trung tâm thành phố Pontevedra lại có thêm 12.000 cư dân mới. Đến năm 2017, toàn thành phố có hơn 82.000 dân.

cam tiet oto dan un un keo nhau tro lai thanh pho

Ảnh: Planetizen

Tuy nhiên, một số người phàn nàn rằng đề án của ông Lores đã gây tắc nghẽn ở bên ngoài trung tâm thành phố và không có đủ không gian để đỗ xe.

Ngoài những quy định nghiêm ngặt, thị trưởng Pontevedra vẫn đưa ra một số ngoại lệ.

"Nếu ai đó muốn kết hôn tại khu vực không xe hơi, cô dâu và chú rể có thể đi ôtô còn những người khác đi bộ", thị trưởng Pontevedra nhấn mạnh. "Đám tang cũng như vậy".

Những nỗ lực của ông Lores trong hàng chục năm qua đã giúp Pontevedra trở thành một thành phố xinh đẹp, trong lành và đáng sống.

"Thành phố rất lý tưởng cho người đi bộ", kiến trúc sư địa phương Rogelio Carballo Soler nói. "Bạn có thể đi bộ toàn thành phố trong vòng 25 phút. Có một số ý kiến chỉ trích nhưng không thể từ chối mô hình này".

"Tôi từng sống ở Madrid và nhiều nơi khác đối với tôi đây là thiên đường. Ngay cả khi trời mưa, tôi vẫn có thể đi bộ khắp nơi. Và đây cũng là một nơi tuyệt vời để sinh con", Raquel García, một cư dân trong thành phố chia sẻ.

cam tiet oto dan un un keo nhau tro lai thanh pho

Hải Phòng cấm ôtô trên 29 chỗ ra đảo Cát Bà cuối tuần

Sau khi cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện khánh thành, du khách đổ về Cát Bà tăng đột biến gây ra cảnh ùn ...