Cắm đinh trên vỉa hè để ngăn trẻ em đi xe đạp?

Có những câu chuyện khiến chúng ta thấy “sốc” vì độ tàn nhẫn của một số kẻ vô minh.

cam dinh tren via he de ngan tre em di xe dap

Hàng đinh nhọn được chôn trên vỉa hè nhằm bảo vệ gạch lát trước nhà.

Câu chuyện về người bố đang chơi với con bị đâm chết vì nhầm tưởng là kẻ bắt cóc trẻ em ở Long An khiến cộng đồng mạng phẫn nộ và bàng hoàng, chua xót. Một mạng người đã mất đi chỉ vì lời tri hô vô căn cứ của một bà cụ bán vé số 80 tuổi, sự nóng nảy cục súc của một thanh niên đã ăn nhậu phê phê. Thật khó tin vì những câu chuyện như vậy vẫn xảy ra trong xã hội chúng ta.

Và hôm qua, lại thêm một câu chuyện nữa khiến nhiều người không tin vào mắt mình, đó là hình ảnh hàng đinh nhọn được gắn trên vỉa hè trước ngôi nhà 499/56 đường Sư Vạn Hạnh (P.12, Q.10, TP HCM). Hàng đinh nhọn này được cho là nhằm ngăn trẻ em đi xe đạp lên vỉa hè.

Theo công văn của UBND phường 12, quận 10 gửi các cơ quan chức năng thì trưa 23-2, ông Trần Xuân Hạnh - tổ trưởng tổ dân phố 45, khu phố 4, phường 12 - gọi điện đến thông tin về việc trên vỉa hè trước một căn nhà ở đường Sư Vạn Hạnh có chôn hàng đinh nhọn. Chủ nhà đang ở nước ngoài, còn người trông nhà hộ thì cho biết, do gạch ở vỉa hè bị mẻ nên nhờ công nhân lát lại, và việc chôn hàng đinh là do nhóm công nhân này “tự ý” làm. Ngay sau khi bị nhiều người lên án, hàng đinh nhọn này đã bị gỡ bỏ khỏi vỉa hè.

Cái ác nhiều khi chỉ bắt nguồn từ những phút giây tăm tối ngu muội như thế. Một thanh niên nhậu phê phê tự cho mình quyền định đoạt số phận người khác, thay cho công lý và pháp luật, mặc kệ người cha hết lời giải thích chỉ là đang chơi đùa với con, vẫn ra tay đoạt mạng. Một chủ nhà vì không muốn vỉa hè nhà mình bị mẻ gạch, bong tróc nữa nên đã để cho nhóm công nhân chôn thêm một hàng đinh trước cửa nhà, bất chấp nó có thể gây nguy hiểm cho biết bao nhiêu người khác.

Sự ích kỷ trong lối sống đã khiến nhiều người Việt trở thành những người độc ác chỉ bằng những việc làm nho nhỏ mà nguy hiểm như vậy. Có người vì không muốn bị mất một vài thứ trái cây trong vườn mà chăng dây điện để chống trộm, khiến người chạm vào tường rào có thể bị điện giật chết bất cứ lúc nào.

Cũng may chưa ai bị thương bởi hàng đinh chọn chôn trên vỉa hè như là bẫy chông trước cửa ngôi nhà nọ, nhờ sự lên tiếng của cộng đồng, hàng đinh đã được tháo bỏ kịp thời.

Nhưng những câu chuyện đó vẫn khiến chúng ta phải suy nghĩ về cái ác trong cuộc sống. Nó có thể đến từ những hành vi tưởng chừng là để giúp người (ngăn chặn một vụ bắt cóc trẻ em) nhưng vì lối hành xử cục súc, vô thiên vô pháp mà một người bố bị mất mạng oan khi đang chơi với con mình. Nó có thể đến từ hàng đinh chôn trên vỉa hè trước cửa nhà để tránh cho gạch lát bị bong tróc, còn người khác dẫm vào, bị thương gây nguy hiểm đến đâu, không quan trọng với người làm việc đó.

Những cái ác “hồn nhiên” như vậy, cần phải chấm dứt và loại bỏ ra khỏi đời sống cộng đồng. Cũng như những hành vi “ngốc nghếch hồn nhiên”, vi phạm luật giao thông hồn nhiên kiểu như dừng xe trên đường cao tốc rồi rải chiếu ra ngồi ăn vui vẻ như đang đi picnic bị phát hiện rất nhiều gần đây. Cần phải loại bỏ những cái "hồn nhiên vô minh" đó ra khỏi ý thức của người Việt, lúc đó chúng ta mới thực sự là những người trưởng thành.

Mi An

cam dinh tren via he de ngan tre em di xe dap Đồ hiệu giảm giá, khách chen nhau mặc thử trên vỉa hè

Các tiệm quần áo lớn nhỏ tại khu vực phố cổ Hà Nội đua nhau xả hàng, bán giảm giá khiến nhiều người đổ xô ...

cam dinh tren via he de ngan tre em di xe dap Ma trận sale vỉa hè ngày giáp Tết

Không chỉ có hàng hiệu nổi tiếng sale, các loại quần áo thời trang không rõ nguồn gốc bày bán tràn lan vỉa hè cũng ...

cam dinh tren via he de ngan tre em di xe dap Ôtô lao lên vỉa hè tông chết cháu bé 3 tuổi

Hai mẹ con đứng chờ xe buýt trên vỉa hè ở TP Tam Kỳ (Quảng Nam) thì gặp nạn, người mẹ bị thương nặng, con ...

cam dinh tren via he de ngan tre em di xe dap Cuộc sống mòn mỏi ở ga tàu, cầu vượt, vỉa hè của bệnh nhân nghèo Ấn Độ

Bệnh viện địa phương không đủ chuyên môn, bệnh viện thủ đô lại quá tải, người bệnh nghèo Ấn Độ chen chúc trong lều tạm ...