Các quốc gia châu Á ăn Tết Nguyên đán có gì khác nhau?

Tết Nguyên đán về cơ bản là thời gian để gia đình và bạn bè đến với nhau, tuy nhiên, mỗi quốc gia tổ chức lễ hội hằng năm lại làm theo cách riêng của họ.

Việt Nam

cac quoc gia chau a an tet nguyen dan co gi khac nhau

Tết Nguyên đán, còn được gọi là Tết, là một trong những lễ hội thiêng liêng nhất đối với người Việt Nam. Dựa vào năm âm lịch, Tết thường được tổ chức vào cuối tháng một hoặc đầu tháng hai. Tết là thời gian để gặp gỡ và kết nối các thành viên trong gia đình đồng thời để thắp hương cho tổ tiên. Hy vọng may mắn và khởi đầu mới trong năm tới được biểu tượng bằng mâm ngũ quả, hoa và cây có thể tìm thấy trong nhà, chợ và cửa hàng của người dân. Tết vốn có 3 ngày nhưng giờ thường được nghỉ kéo dài tới 1 tuần, mọi người cùng ăn bánh chưng, canh măng và đi chúc tết các nhà.

Hàn Quốc

cac quoc gia chau a an tet nguyen dan co gi khac nhau

Tết Nguyên đán ở Hàn Quốc được gọi là Seollal. Seollal là thời gian để tưởng nhớ tổ tiên và gặp gỡ gia đình và bạn bè cũ. Đó cũng là thời gian để ôn lại truyền thống văn hóa và ẩm thực của Hàn Quốc. Không có gì lạ khi thấy mọi người mặc đồ Hanbok (quần áo truyền thống), thực hiện các nghi thức tổ tiên, chơi các trò chơi truyền thống và nghe những câu chuyện dân gian cũ. Những món như Tteokguk (súp bánh gạo), Galbi Jjim (sườn ngắn om) và Jeon (bánh xèo Hàn Quốc) là một số món ăn ngon bạn sẽ thấy trong Seollal.

Trung Quốc

cac quoc gia chau a an tet nguyen dan co gi khac nhau

Tết Nguyên đán ở Trung Quốc là thời gian quan trọng nhất để người dân Trung Quốc tôn trọng tổ tiên và dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Bữa tối đón năm mới tại nhà được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong năm. Hàng triệu người sẽ cố gắng trở về nhà trước bữa ăn tối, điều này gây ra lưu lượng giao thông cực kỳ cao trên toàn quốc; cái gọi là cuộc di cư hàng năm lớn nhất của con người trên thế giới. Thực phẩm đóng vai trò thiết yếu để kết nối mọi người và thư giãn và thưởng cho họ một năm làm việc chăm chỉ.

Campuchia

cac quoc gia chau a an tet nguyen dan co gi khac nhau

Ở Campuchia, Tết Nguyên đán không phải là một ngày lễ, nhưng nhiều người Campuchia đặc biệt là những người yêu thích truyền thống Trung Quốc đều muốn ăn mừng nó.Tương tự như Tết Nguyên đán ở Trung Quốc, vào đêm giao thừa, người ta nấu rất nhiều món ăn truyền thống của Trung Quốc để cầu nguyện với tổ tiên, sau đó là bữa tối gia đình lớn. Vào ngày đầu năm, mọi người cũng tặng túi màu đỏ cho bạn bè và người thân đến thăm. Một số gia đình cũng thuê các vũ công sư tử biểu diễn tại các địa điểm kinh doanh của họ để chào đón năm mới.

Philippines

cac quoc gia chau a an tet nguyen dan co gi khac nhau

Năm mới âm lịch trước đây chỉ được tổ chức bởi người Trung Quốc ở Philippines, nhưng ngày nay trong dân chúng nói chung, có một thói quen ngày càng tăng là tặng bánh trung thu và bánh gạo năm mới (tikoy). Vào đêm giao thừa năm mới, có những màn pháo hoa ở các khu phố Tàu trên khắp đất nước và những điệu múa rồng trong trung tâm thương mại đang trở nên phổ biến hơn.

cac quoc gia chau a an tet nguyen dan co gi khac nhau 7 triệu người Trung Quốc ra nước ngoài "trốn" Tết Nguyên đán

Nhiều dân Trung Quốc đón Tết ở các nước gần thay vì tới Mỹ hay Australia, khi kinh tế bị ảnh hưởng do chiến tranh ...

cac quoc gia chau a an tet nguyen dan co gi khac nhau Lời chúc mừng năm mới Tết Nguyên đán Kỷ Hợi độc đáo, hay nhất

Những lời chúc mừng Tết Nguyên đán Kỷ Hợi mà bạn dành cho bố mẹ, người thân, bạn bè, đồng nghiệp và người yêu của ...

cac quoc gia chau a an tet nguyen dan co gi khac nhau Cách trang trí nhà đón Tết Nguyên đán độc đáo tại Trung Quốc

Kỳ nghỉ của các nước đón Tết Nguyên đán đang cận kề. Những ngày giáp Tết, người Trung Quốc thường chuẩn bị, trang hoàng nhà ...

/ http://danviet.vn