"Bom nước" trên đầu dân

Nhiều dự án hồ đập, công trình dọc triền núi, đồi như những "quả bom nước" treo lơ lửng trên đầu người dân tỉnh Khánh Hòa

Chiều 22-11, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa tiếp tục cử đoàn kiểm tra Dự án khu dân cư cao cấp Hoàng Phú (dự án Hoàng Phú, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang) bị sạt lở khiến 4 người chết.

3 năm không phép

Sở Xây dựng trước đó đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Đầu tư phát triển Thanh Châu có phương án cắt nước từ trên núi xuống đưa ra phía đường 2 Tháng 4, không để chảy xuống khu dân cư. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy chủ đầu tư chỉ tạo vách ngăn bằng đất đá. Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, nhận định việc khắc phục này không bảo đảm an toàn, yêu cầu chủ đầu tư phải khẩn trương thay bằng rọ đá trước khi bão số 9 đổ bộ.

Liên quan đến việc sạt lở tại vị trí hồ bơi của dự án này làm 4 người chết, Sở Xây dựng đã có báo cáo lên UBND tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, dự án Hoàng Phú đã được phê duyệt vào năm 2011, trong đó có công trình hồ bơi. Về nguyên nhân sạt lở, Sở Xây dựng cho biết khu vực sạt lở có dấu hiệu của việc múc đất tạo thành hố. Nước từ sườn núi đổ vào mương đón nước (hướng về khu dân cư) dẫn về hố ga (hệ thống thoát nước của dự án, hướng về đường 2 Tháng 4) ngược nhau. Dòng nước từ mương không thoát theo hệ thống của dự án mà phá vỡ thành hố ga, tràn vào khu vực đào múc đất tạo hố nêu trên, sau đó phá vỡ thành hố gây sạt lở nghiêm trọng.

Theo Sở Xây dựng, chủ đầu tư chưa thực hiện các thủ tục để điều chỉnh dự án (trong đó có điều chỉnh thiết kế cơ sở), điều chỉnh bản vẽ thi công. Chủ đầu tư cũng chưa thực hiện các thủ tục đầu tư để đề nghị cấp phép xây dựng cho công trình. Chủ đầu tư cũng chưa báo cáo thông tin công trình để thực hiện quản lý chất lượng công trình theo quy định.

Liên quan đến vụ việc, thượng tá Phan Văn Cường - Trưởng Phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an tỉnh Khánh Hòa - cho biết Phòng Cảnh sát Kinh tế đã thụ lý vụ việc và đang điều tra. Sau khi củng cố hồ sơ thì mới xem xét có khởi tố vụ án hay không.

bom nuoc tren dau dan

Hồ chứa nước Kênh Hạ có nguy cơ vỡ, đe dọa 200 hộ dân ở hạ du

Nguy cơ xóa sổ 200 hộ dân

Trong khi vụ việc "hồ bơi" của Dự án Hoàng Phú sạt lở gây chết 4 người đang khiến người dân hoang mang thì hồ chứa Kênh Hạ (hồ Đồng Bò) với 700.000 m3 nước có nguy cơ vỡ đang như "quả bom nước" khổng lồ treo trên đầu dân.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Đặng Lợi, Chủ tịch UBND xã Phước Đồng, cho biết đập tràn của hồ chứa vào năm 2016 đã bị sạt lở một phần. Đến đợt mưa vừa rồi lại tiếp tục sạt lở khiến người dân bất an. UBND xã Phước Đồng đã báo cáo UBND TP Nha Trang. Cấp trên đã kiểm tra và yêu cầu khắc phục.

"Nếu hồ này vỡ đập thì ít nhất 200 hộ dân bị xóa sổ. Trước tình hình này, xã đã có thông báo gửi đến từng hộ dân, yêu cầu phải di dời tài sản, con người trước khi bão số 9 đổ bộ. Lãnh đạo tỉnh đã kiểm tra và yêu cầu phải di dời sớm" - ông Lợi thông tin.

Đến chiều 22-11, mực nước hồ Kênh Hạ đã chạm ngưỡng tràn, xả tràn tự do. Khu vực tràn xả lũ, phần dốc nước và tiêu năng đã sạt lở nhiều vị trí dài lên đến hàng trăm mét. Ở hạ du, hàng trăm hộ dân đang sinh sống, mật độ xây dựng khá dày. Đợt mưa lớn vào ngày 18-11 đã khiến hàng chục ngôi nhà hư hỏng.

"Đợt mưa vừa rồi, gia đình tôi bị nước đổ xuống quét sạch tài sản, chỉ còn một vài bộ quần áo. Nước xuống nhanh, người nọ dìu người kia, vượt qua cái chết. Nếu hồ này vỡ thì nhà cửa bị cuốn là chuyện đương nhiên" - ông Nguyễn Quang Hòe (ngụ thôn Phước Tân, xã Phước Đồng) lo lắng.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo đơn vị chủ hồ khắc phục tạm bằng cách gia cố rọ đá hộc các vị trí sạt lở. Chiều 22-11, đơn vị chủ hồ cũng tập trung phương tiện để khắc phục các vị trí xung yếu.

Xây biệt thự bóp nghẹt suối

Tại khu vực Hòn Rớ (xã Phước Đồng), người dân cũng phản ánh khu biệt thự Nha Trang Seapark xây dựng trên triền đồi đã làm hẹp con suối từ 8 m còn khoảng 3 m. Đợt mưa vừa rồi nước đổ xuống như thác khiến nhiều ngôi nhà bị hư hại. Người dân cho rằng khu vực hồ nước ở dự án này bị vỡ.

Ông Đặng Lợi xác nhận phần taluy của dự án này sạt lở, ảnh hưởng đến nhà dân. Dự án có quy hoạch hồ bơi nhưng hiện chưa xây dựng.

bom nuoc tren dau dan "Bom nước" vỡ làm 4 người chết ở Nha Trang: Cần khởi tố vụ án

Vụ án cần phải được khởi tố kịp thời để xử lý hành vi của chủ đầu tư công trình Hoàng Phú, trả lại công ...

bom nuoc tren dau dan ‘Bom nước’ nổ vùi chết cả nhà cô giáo: Chủ đầu tư nói về sự vô tình

Sạt lở ở Nha Trang: Chủ đầu tư cho rằng việc DN đào hồ là vô tình, nước lũ lớn như vậy nếu không có ...

Bài và ảnh: KỲ NAM

/ https://nld.com.vn