Bộ Giáo dục yêu cầu trường Newton dừng hợp tác với \"trường ma\"

Với học sinh đang học chương trình liên kết đào tạo với GWIS, Sở Giáo dục Hà Nội phải có giải pháp đảm bảo quyền lợi cho các em.

Trưa 17/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản yêu cầu Sở Giáo dục chỉ đạo trường THCS-THPT Newton dừng hợp đồng hợp tác với trường Quốc tế George Washington (GWIS), sau khi Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội khẳng định không thể tìm thấy GWIS trên bất kỳ danh sách nào của Cục An ninh nội địa Mỹ, của bang Florida hay California, hai bang trường khai đặt trụ sở.

bo giao duc yeu cau truong newton dung hop tac voi truong ma
Trường GWIS có liên kết đào tạo song bằng với các trường phổ thông ở 14 tỉnh thành.

Với học sinh đang theo học chương trình hợp tác với GWIS và các bên liên quan, Bộ yêu cầu Sở có giải pháp đảm bảo quyền lợi cho các em. Đơn vị này đồng thời cần rà soát nội dung, chương trình song ngữ tiếng Anh đối với các môn Toán, Khoa học, tiếng Anh trong chương trình giáo dục phổ thông của Mỹ mà Sở đã thực hiện và việc tổ chức giảng dạy tại trường THCS-THPT Newton.

"Làm rõ trách nhiệm quản lý trong việc thực hiện chương trình hợp tác của trường THCS-THPT Newton với nước ngoài để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật", văn bản của Bộ nhấn mạnh.

Đại diện Sở Giáo dục Hà Nội cho biết đã làm việc với trường Newton về phương án xử lý, đảm bảo quyền lợi của học sinh nếu đối tác GWIS không chứng minh đầy đủ về mặt pháp lý. Sở yêu cầu phải đặt quyền lợi của học sinh lên trên hết và làm mọi cách để ổn định việc học cũng như tinh thần của học sinh, phụ huynh.

Trường Newton sau đó đã họp với đại diện phụ huynh có con theo học chương trình liên kết để đưa ra phương án giải quyết, đồng thời khẳng định sẽ tìm một đối tác uy tín, có đầy đủ hồ sơ pháp lý trên cơ sở được Bộ và Sở phê duyệt.

Trường phổ thông quốc tế Newton đóng tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội, là một trong những cơ sở đã liên kết đào tạo chương trình "du học tại chỗ" với GWIS từ năm 2012. Ngoài trường này, GWIS liên kết đào tạo song bằng với các trường học tại 14 tỉnh thành Việt Nam, đã cấp bằng cho hàng nghìn học sinh với cam kết "có giá trị quốc tế, được các đại học Mỹ công nhận".

Trên website, GWIS giới thiệu là cơ sở giáo dục tư thục dành cho học sinh Mỹ và quốc tế từ lớp 1 đến 12, với mục đích giúp các em chuyển tiếp suôn sẻ sang hệ thống giáo dục bậc cao của nước này. Hai địa chỉ GWIS công khai gồm ở California và bang Florida (Mỹ) thực chất là nơi cho thuê địa điểm tổ chức hoạt động nghệ thuật, giáo dục và đại lý thư tín.

bo giao duc yeu cau truong newton dung hop tac voi truong ma Nghi vấn nhiều trường Việt Nam liên kết với \'trường ma\' ở Mỹ

Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội không tìm thấy thông tin về trường quốc tế George Washington (Mỹ) liên kết dạy song bằng ở ...

/ VnExpress