Bi kịch từ những vụ tai nạn máy bay liên tiếp

Ít nhất 50 trong số 71 người trên chiếc máy bay chở khách của Bangladesh bị rơi gần sân bay quốc tế Tribhuvan ở thủ đô Kathmandu - Nepal chiều 12-3 đã thiệt mạng.

Chiếc máy bay này của hãng hàng không tư nhân Bangladesh US-Bangla Airlines, cất cánh từ Dhaka, thủ đô Bangladesh, chở theo 67 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn. "Đột nhiên máy bay rung lắc dữ dội rồi có tiếng nổ lớn. Tôi ngồi gần cửa sổ nên tìm cách thoát ra được" - một người sống sót tên Basanta Bohora kể với báo Kathmandu Post.

Theo quản lý sân bay, máy bay tiếp cận đường băng sai hướng và "hạ cánh bất thường" trong điều kiện trời nhiều mây. "Máy bay được phép hạ cánh ở phía Nam đường băng nhưng không hiểu sao lại hạ xuống ở phía Bắc" - ông Raj Kumar Chhetri, Tổng Giám đốc sân bay quốc tế Tribhuvan, nói với đài CNN. Cũng theo ông Chhetri, máy bay va trúng hàng rào sân bay và bốc cháy rồi rơi xuống. Tuy nhiên, hãng US-Bangla Airlines cho rằng tháp không lưu đã chỉ dẫn sai và phi công của họ không có lỗi.

bi kich tu nhung vu tai nan may bay lien tiep

Chiếc máy bay bị cháy đen sau khi rơi gần sân bay Tribhuvan ở Kathmandu - Nepal Ảnh: REUTERS

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra tai nạn. Báo Guardian đưa tin chiếc máy bay xấu số trượt khỏi đường băng và rơi xuống triền đồi, trượt thêm 300 m rồi dừng lại cạnh một sân bóng đá. Riêng trang web Flightradar24.com cho hay chiếc máy bay đã hoạt động 17 năm này hạ xuống độ cao 1.341 m rồi bay ngược lên hơn 2.000 m trước khi rơi xuống đất 2 phút sau đó.

Cũng trong ngày 12-3, thi thể của 11 người thiệt mạng - gồm 8 hành khách và 3 thành viên phi hành đoàn - trong vụ máy bay lao vào núi Zagros ở Tây Nam Iran một ngày trước đó đã được thu thập. Chiếc máy bay tư nhân của công ty thuộc sở hữu nhà tài phiệt Thổ Nhĩ Kỳ Huseyin Basaran, cất cánh từ Sharjah - Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) về lại Istanbul.

Trong số nạn nhân có cô Mina Basaran, con của doanh nhân Basaran và 7 người bạn. Tất cả đến Dubai dự tiệc chia tay đời độc thân của Mina trước khi cô kết hôn vào cuối tháng này.

Nguyên nhân tai nạn cũng chưa rõ nhưng báo chí Iran cho hay các hộp đen đã được tìm thấy. Trang Flightradar24.com ghi nhận được khoảng 80 phút sau khi cất cánh, máy bay tăng độ cao nhanh chóng rồi rơi hơn 3.000 m trước khi biến mất khỏi màn hình radar. Hãng tin Isan dẫn lời các quan chức hàng không dân dụng Iran tiết lộ phi công đã yêu cầu được bay thấp hơn do có trục trặc kỹ thuật.

bi kich tu nhung vu tai nan may bay lien tiep Bí ẩn nguyên nhân máy bay An-26 của Nga bị rơi tại Syria

Một chiếc máy bay vận tải quân sự An-26 của Nga đã gặp nạn khi hạ cánh tại căn cứ quân sự Hmeymim vào chiều ...

bi kich tu nhung vu tai nan may bay lien tiep Máy bay chở 66 người rơi xuống vùng núi ở Iran, không ai sống sót

Một máy bay thương mại chở 66 người đã rơi xuống vùng núi hẻo lánh ở miền Trung của Iran hôm 18/2. Hãng Aseman cho ...

bi kich tu nhung vu tai nan may bay lien tiep Máy bay Nga bị nghi va chạm với trực thăng trước khi rơi

Chiếc máy bay Nga bị nghi va chạm với trực thăng bưu chính trước khi rơi xuống đồng tuyết làm toàn bộ 71 người thiệt ...

/ http://nld.com.vn