Bệnh lạ hại sắn lan nhanh, giá sắn nguyên liệu tăng vọt

Theo thông tin từ Hiệp hội Sắn Việt Nam, giá sắn mì nguyên liệu đang tăng mạnh tại tất cả các khu vực, trung bình cứ cách 1 - 2 ngày lại tăng một giá.

Theo đó, giá sắn lát, phơi khô ở Tây Ninh tuần này ở mức 3.950 đồng/kg so với mức 3.850 đồng/kg hồi tuần trước. Tại Bình Phước, giá sắn (mì) xô thường cũng tăng từ 3.780 đồng/kg hồi tuần trước lên mức 3.900 đồng/kg trong tuần này.

Nguyên nhân giá sắn tăng là do thiếu nguyên liệu, các nhà máy phải nâng giá thu mua, dù vậy nguyên liệu chỉ đáp ứng được khoảng 50% công suất chạy máy. Hiện tại, giá bán tinh bột sắn được các nhà máy báo đã tăng khoảng 400.000 đồng/tấn so với thời điểm giữa tháng 9.

benh la hai san lan nhanh gia san nguyen lieu tang vot

Phun thuốc trừ virus gây bệnh theo khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Cùng với việc giá sắn nội địa tăng mạnh, xuất khẩu sắn cũng có mức tăng trưởng tốt. Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 9.2017 xuất khẩu sắn và sản phẩm tiếp tục tăng trưởng cả lượng và trị giá so với tháng 8, lần lượt 8,3% và 17,9%, đạt tương ứng 309.400 tấn, trị giá 84,3 triệu USD. Giá xuất khẩu bình quân cũng tăng 8,6%, lên mức 272,5 USD/tấn. Nâng lượng xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2017 lên 2,8 triệu tấn, đạt 727,9 triệu USD.

Hiệp hội Sắn Việt Nam cũng nhận định, càng về thời điểm đầu vụ sắn 2017 - 2018, sắn lát nội địa và xuất khẩu đều tăng giá bán. Nguyên nhân là sức mua của thị trường Trung Quốc tăng mạnh, trong khi nguồn hàng vụ 2016 - 2017 của Việt Nam cũng như Thái Lan còn ít.

benh la hai san lan nhanh gia san nguyen lieu tang vot

Một số biến dạng khác mà bệnh khảm gây ra trên lá mì.

Thêm vào đó, giá sắn củ tươi đang ở ngưỡng cao, dự báo giá thu mua sắn lát vụ 2017 - 2018 cũng sẽ ở mức rất cao so với mức giá bình quân vụ 2016 - 2017. Tuy nhiên, dịch bệnh “lạ” đang hoành hành ở một số vùng nguyên liệu sắn chính của Việt Nam như Tây Ninh hay vùng Tây Nguyên cũng khiến cho doanh nghiệp thu mua sắn lo thiếu nguyên liệu.

Theo báo cáo của Sở NNPTNT Tây Ninh, tính đến cuối tháng 9, diện tích sắn (mì) bị nhiễm bệnh khảm lá mì là khoảng hơn 6.000ha, trong khi đó diện tích tiêu hủy chưa nhiều. Hiện, diện tích mì nhiễm bệnh còn trên đồng chiếm khoảng 32% trong tổng số diện tích mì còn trên đồng. Trong đó có nhiều diện tích mì trước có tỷ lệ nhiễm dưới 30% nay đã tăng lên khoảng 70% do nguồn bệnh còn trên đồng tiếp tục lan sang các cây chưa nhiễm bệnh.

benh la hai san lan nhanh gia san nguyen lieu tang vot

Hình ảnh cây sắn (mì) bị bệnh "lạ": khảm lá.

Khảm lá mì là một bệnh lạ, ghi nhận lần đầu tiên xuất hiện ở khu vực Đông Nam Á. Bệnh có tốc độ lây lan chóng mặt, đe dọa trực tiếp đến các vùng trồng mì toàn tỉnh Tây Ninh và các tỉnh lân cận phía biên giới Campuchia như Tbong Khmum, Svay Rieng và Prey Veng.

Cũng do là bệnh “lạ”, lần đầu xuất hiện với diện tích lớn nên việc dập dịch bệnh của người dân và cơ quan chức năng còn nhiều lúng túng, nông dân “tiếc của” khi nhiều ruộng sắn sắp tới ngày thu hoạch phải nhổ bỏ, tiêu hủy…

benh la hai san lan nhanh gia san nguyen lieu tang vot Thương lái ồ ạt mua cau non bán sang Trung Quốc, giá 20.000/kg

Thương lái tại huyện miền núi An Lão (Bình Định) đang lùng sục thu mua cau non bán sang thị trường Trung Quốc để làm ...

benh la hai san lan nhanh gia san nguyen lieu tang vot Sản xuất thanh chocolate cần… 13 giấy phép

Để sản xuất mặt hàng chocolate cần 13 giấy phép; một mặt hàng nguyên liệu sản xuất bánh kẹo phải theo 4 văn bản của ...

http://danviet.vn/nha-nong/benh-la-hai-san-lan-nhanh-gia-san-nguyen-lieu-tang-vot-812884.html

/ Dân Việt