Barca không Messi: Đế chế chao đảo?

Lionel Messi chấn thương, Barca vẫn ghi bàn và giành được chiến thắng ở vòng 9 La Liga hôm 21/10. Tuy nhiên, cách đội chủ sân Nou Camp hạ gục đối thủ trở nên khó nhọc hơn.

Barca đè bẹp Sevilla 4-2 trong ngày buồn vui lẫn lộn của Messi. Số 10 ghi bàn, rồi sau đó rời sân với cánh tay bị gãy. Không có Leo trên sân, Barca chẳng thể chơi thứ bóng đá hay nhất. Họ thiếu đi cái chất rất quen thuộc. Đội bóng vẫn ghi được bàn dù vắng Leo, song cách họ làm điều đó rất khác.

Bàn đầu tiên đến từ pha sút phạt đền của Luis Suarez. Pha lập công tiếp theo là cú ra chân rất nhạy cảm được Ivan Rakitic thực hiện. Đó toàn nỗ lực cá nhân, không phải kết tinh đến từ các pha phối hợp. Barca ghi 2 bàn sau như vậy sau khi người thủ quân của họ rời sân vì chấn thương.

barca khong messi de che chao dao
Vắng Messi, Barca vẫn ghi bàn và thắng trận, nhưng họ làm điều đó rất khó nhọc.

Cho những ai không theo dõi trận đấu trên sân Camp Nou, tất cả sẽ bị đánh lừa bởi tỷ số Barca tạo ra. Ai đó tưởng rằng đội chủ nhà chơi áp đảo và có chiến thắng thuyết phục. Thực tế, chỉ trong 26 phút đầu tiên, thời điểm Messi chưa bị gãy tay, đại diện xứ Catalan mới thực sự chơi thanh thoát.

Họ dồn ép Sevilla sau tiếng còi khai cuộc. Ở hai tình huống đội chủ nhà ghi bàn, Leo tham gia vào tất cả tình huống. Anh có đường kiến tạo sắc bén để Coutinho làm tung lưới đối thủ. Tiếp theo, Leo bằng pha đi bóng cắt ngang khung thành và dứt điểm quen thuộc gia tăng cách biệt tỷ số.

Vai trò Messi tác động lên Barca thật sự quá lớn. Tầm ảnh hưởng số 10 tạo ra quan trọng đến mức khiến đội nhà rơi vào trạng thái cùng cực khi vắng anh. Barca đã sống 65 phút ở Nou Camp đầy khó nhọc mà không có Leo. Suốt thời gian đó, mọi nỗ lực của Ter Stegen và Luis Suarez đều bị bỏ quên.

Messi là mọi thứ với Barca. Anh trở thành biểu tượng bất khả xâm phạm. Mất siêu sao người Argentina, Barca loạng choạng, thiếu sự kết dính giữa tuyến giữa và hàng tiền đạo. Sevilla nhờ đó bùng nổ mạnh mẽ và nếu những mũi nhọn sắc bén hơn trong các pha dứt điểm cuối cùng, họ đã ghi được bàn.

barca khong messi de che chao dao
Không có Leo sẽ là tổn thất rất lớn với Barca trong bối cảnh Neymar cũng rời CLB.

Linh hồn đại diện xứ Catalan hiện nay chỉ có thể là Messi, bởi lẽ vai trò không thể thay thế của anh mặc định cho thành công toàn đội. Leo được sinh ra để trở thành mảnh ghép tốt nhất cho Barca hướng đến những thành công. Đế chế CLB gầy dựng được thập niên qua cũng in đậm dấu giày "El Pulga".

Ousmane Dembele, người vào thay Messi, hôm nay chơi không đúng với sự kỳ vọng. Anh mất bóng quá nhiều và không tạo ra khác biệt nào. Barca trong 6 trận đấu tới phải sống với tình cảnh như vậy. Một chuỗi thử thách lớn đang chực chờ toàn đội. Tất cả chỉ vì vắng Messi.

Hạ màn cuộc chạm trán giữa Barca và Sevilla, đội chủ nhà ca khúc khải hoàn, nhưng không có nhiều người nở nụ cười mãn nguyện. Barca với lỗ hổng là hàng thủ mỏng manh vẫn chưa được khắc phục. Gerard Pique chơi tốt hơn, nhưng vẫn mắc sai lầm trong khâu chọn vị trí và theo kèm người.

Phút 60, Andre Silva bật cao đánh đầu trong thế trống trải. May mắn thay, thủ môn Ter Stegen phản xạ nhanh để cản phá. Ngôi sao người Đức còn cứu thua cho đội nhà sau tình huống sút bồi của Franco Vazquez vài giây tích tắc sau đó. Không có Ter Stegen, Barca chắc chắn phải trả giá.

barca khong messi de che chao dao
Mất Messi, Barca có duy trì được đế chế của mình?

Trước Sevilla, Barca cũng để đối thủ tạo ra quá nhiều cơ hội dễ dàng. Thầy trò Pablo Machin tung ra đến 19 pha dứt điểm tức chỉ kém chủ nhà có 4 tình huống. Đó là chỉ dấu cho thấy tuyến giữa CLB không thể giảm tải được sức ép các vị khách tạo ra, cũng như cầm nhịp trận đấu theo hướng có lợi.

Trên El Mundo Deportivo, nhà báo Sani Nolla bình luận nỗi nhớ Andres Iniesta hiện ta trong mắt cules. Với tiền vệ người Tây Ban Nha trong đội hình, Barca sẽ có được người tổ chức trận đấu tài ba, biết điều chỉnh nhịp độ nhanh chậm tùy thích và buộc đối thủ bị cuốn vào lối chơi.

Tới đây, Barca sẽ mất cả Iniesta và Messi. Vài năm trước, khi Leo dính chấn thương trong trận gặp Las Palmas và xa sân cỏ vài tuần, đội chủ sân Camp Nou vẫn sống tốt nhờ Neymar và Luis Suarez. Bây giờ, hàng công ấy còn mỗi Suarez, bù lại xuất hiện người mới Coutinho và Dembele.

Không Messi, Barca vẫn có bàn thắng và 3 điểm chung cuộc. Dù vậy, cách họ làm điều đó có phần nhọc nhằn. Đã vậy, 180 phút sắp với với đội chủ sân Camp Nou lại là Inter Milan và Real Madrid, những thử thách không hề dễ dàng trong công cuộc duy trì duy trì sự ổn định.

Vắng Leo, liệu đế chế Barca có chao đảo? Điều đó còn tùy những cá nhân còn lại bùng nổ ra sao để bù đắp cho cây săn bàn khét tiếng của bóng đá thế giới.

barca khong messi de che chao dao

Messi chấn thương nghiêm trọng, lỡ hẹn đại chiến với Real

Rất ít khi gặp chấn thương nhưng với tình huống tiếp đất bằng tay, Messi sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất 3 tuần và ...

barca khong messi de che chao dao

Thế giới đang xác tín sự vĩ đại của Ronaldo và Messi

Danh hiệu và kỷ lục đã tạc nên bức tượng Ronaldo và Messi. Tuy nhiên, thời gian càng trôi, lịch sử tự diễn biến để ...

https://news.zing.vn/barca-khong-messi-de-che-chao-dao-post886127.html

/ Zing