Bão tuyết thổi Tu-22M3 Nga lao xuống đất

Theo RT, hôm 22/1, một chiếc Tu-22M3 đã gặp nạn thảm khốc ở tỉnh Murmansk, Nga khi cố gắng hạ cánh khi cơn bão tuyết bất ngờ xuất hiện.

Vụ tai nạn đã khiến 2 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng và 2 người bị thương nặng và đã được đưa đi cáp cứu. Chiếc oanh tạc cơ Tu-22M3 gặp nạn vào lúc 13h40 (theo giờ địa phương) khi chuẩn bị kết thúc buổi bay huấn luyện tại căn cứ không quân Olvianorsk ở Murmansk.

Nguồn tin quân sự địa phương cho biết, chiếc Tu-22M3 sau khi hạ cánh khẩn cấp chịu hư hại khá nặng và gần như không thể phục hồi. Rất may nó không mang theo vũ khí trong chuyến bay huấn luyện này.

bao tuyet thoi tu 22m3 nga lao xuong dat

Hình ảnh chiếc Tu-22M3 gặp nạn hồi năm 2017.

Như vậy là chỉ chưa đầy 3 năm, Không quân Nga đã bị mất tới 2 chiếc máy bay hạng nặng Tu-22M3. Vụ tai nạn trước đó xảy ra trong cuộc tập trận Zapad 2017, chiếc oanh tạc cơ Tu-22M3 số hiệu RF-94233 của Nga đã bất ngờ gặp nạn tại sân bay Shaykovska.

Chiếc Tu-22M3 gặp nạn vừa hoàn thành bài bay trong cuộc tập trận quốc tế Zapad 2017 giữa Nga và Belarus thì bất ngờ bị gãy càng và trượt khỏi đường băng. Sự cố khiến chiếc máy bay hư hại toàn bộ phần bụng, hai bên cánh gần như bị gãy vụn. Quan sát hình ảnh được công bố cho thấy, chiếc máy bay gần như không có khả năng phục hồi.

Vụ việc xảy ra trước đó vào ngày 16/6/2016 với chiếc Tu-22M3 số hiệu RF-94146 với cùng lý do gãy càng đáp. Cả 3 chiếc máy bay gặp nạn này đều được xác định vừa trải qua quá trình nâng cấp, đặc biệt là việc thay mới hệ thống càng đáp - bộ phận được làm từ hợp kim titan siêu cứng. Đây cũng là vật liệu để sản xuất hầu hết càng đáp cho các loại máy bay Nga.

Tu-22M3 là một trong 3 loại máy bay ném bom chiến lược của Không quân Nga hiện nay. Mẫu máy bay này được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu trên đất liền, trên biển của đối phương. Được biết, đây không phải là lùm xùm duy nhất đối với máy bay được coi là "sát thủ" với tàu sân bay Mỹ trong thời gian gần đây.

Theo vpk-news, trong chiến dịch không kích phiến quân IS tại Syria của Nga, Tu-22M3 cũng bị cho rằng không đủ năng lực để dùng bom thông minh.

Ngoài ra, vì tầm bay không tiếp nhiên liệu bị hạn chế và để giảm thiểu thiệt hại không cần thiết nên khối lượng bom mà Tu-22M3 mang theo đã bị cắt giảm đi nhiều.

Ngoài vai trò là máy bay ném bom, Tu-22M3 còn được thiết kế đảm nhiệm vai trò tấn công chống tàu tầm xa. Vì vậy, Tu-22M3 còn được mệnh danh là "sát thủ chống tàu sân bay".

Tu-22M3 có khả năng triển khai 3 tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh Kh-22 được thiết kế ưu tiện cho nhiệm vụ tấn công nhóm tàu sân bay Mỹ. Kh-22 đạt tầm phóng tới 600km, mang đầu đạn nặng 1 tấn hoặc đầu đạn hạt nhân 350-1.000 kiloton, tốc độ bay Mach 4,6.

Điều đặc biệt là Tu-22M3 cùng với MiG-31 là 2 dòng máy bay được Không quân Nga trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal. Vì vậy, việc Tu-22M3 liên tiếp gặp nạn không chỉ ảnh hưởng đến số lượng của đội bay tầm xa mà nó còn tác động tiêu cực đến chiến lược tích hợp vũ khí "đi trước đối thủ" của Nga.

Đan Nguyên

bao tuyet thoi tu 22m3 nga lao xuong dat Chuyên gia Mỹ: Tu-22M3M quá nguy hiểm

Theo ông Sebastien Roblin, chuyên gia quân sự viết trên tạp chí nổi tiếng của Mỹ The National Interest rằng, Tu-22M3M quá nguy hiểm và ...

bao tuyet thoi tu 22m3 nga lao xuong dat Tu-22M3M quá nguy hiểm khi mang theo Kinzhal

Theo TASS, Không quân Nga vừa có chuyến bay thử đầu tiên với Tu-22M3M - dòng máy bay tầm xa được thiết kế để mang ...

bao tuyet thoi tu 22m3 nga lao xuong dat Bên trong nhà máy sản xuất oanh tạc cơ tối tân của Nga

Nhà máy sản xuất máy bay Kazan là nơi duy nhất cho ra đời các máy bay ném bom chiến lược như Tu-22M3M và Tu-160 ...

/ http://baodatviet.vn