Ankara phản ứng gay gắt trước lời đe dọa đánh sập của Trump

Trong các chính sách của mình, Thổ Nhĩ Kỳ coi PKK và các chi nhánh của đảng này là các tổ chức khủng bố cần phải bị tiêu diệt.

ankara phan ung gay gat truoc loi de doa danh sap cua trump

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Anadolu.

Phản ứng trước tuyên bố “tàn phá kinh tế nếu động tới người Kurd” của Tổng thống Donald Trump vào hôm 13.1, phát ngôn viên của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan vào hôm 14.1 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ mong đợi nước Mỹ trân trọng mối quan hệ chiến lược giữa 2 nước.

“Thưa ông Trump, sẽ là một sai lầm nghiêm trọng khi đánh đồng người Kurd ở Syria với Đảng Công nhân Người Kurd (PKK), vốn nằm trong danh sách khủng bố của Washington, và chi nhánh của tổ chức này ở Syria là Đảng Liên minh Dân chủ (PYD) và lực lượng Dân quân người Kurd (YPG)” – Reuters dẫn lại lời phát ngôn viên Ibrahim Kalin viết trên mạng xã hội Twitter.

“Khủng bố không thể là đối tác của Mỹ và đồng minh. Thổ Nhĩ Kỳ mong đợi Mỹ trân trọng mối quan hệ chiến lược giữa 2 nước và không muốn mối quan hệ này bị xấu đi bởi bộ máy truyền thông của lực lượng khủng bố”.

Trước đó, vào hôm 13.1, Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ rằng nếu nước này dám tấn công các đồng minh người Kurd của Mỹ tại Syria, Ankara sẽ phải đối mặt với các sức ép kinh tế từ Washington.

“Sẽ tàn phá kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu họ động tới người Kurd”, Tổng thống Trump hối thúc Ankara tạo lập một “vùng an toàn kéo dài 32km”.

Hiện tại, ông Trump vẫn chưa đưa ra chi tiết về đề xuất vùng an toàn nói trên.

ankara phan ung gay gat truoc loi de doa danh sap cua trump Mỹ nói gì trước thông tin ông Trump đề nghị gặp ông Kim Jong-un tại Việt Nam?

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 13/1 cho biết Washington đang thảo luận về chi tiết của hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2 ...

ankara phan ung gay gat truoc loi de doa danh sap cua trump Trump cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không tấn công dân quân người Kurd ở Syria

Tổng thống Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gánh chịu hậu quả nếu tấn công lực lượng người Kurd sau khi Mỹ rút quân ...

ankara phan ung gay gat truoc loi de doa danh sap cua trump Mỹ - Hàn rạn nứt vì Trump quá "tiền bạc", Moon quá tình cảm?

Trong khi Seoul hoài nghi về chính sách "Nước Mỹ trên hết" của ông Trump, Washington cũng không hài lòng với thái độ thân thiện ...

ankara phan ung gay gat truoc loi de doa danh sap cua trump Con gái ông Trump bị vùi dập vì ghế chủ tịch Ngân hàng Thế giới

Cái tên Ivanka Trump đang nổi lên ở khắp Washington vì tin đồn cô sắp trở thành tân chủ tịch của Ngân hàng Thế giới ...