Anh tuyên bố Moskva sẽ phải trả giá đắt nếu đe dọa London

Ngoại trưởng Anh khẳng định Nga sẽ nhận hậu quả nghiêm trọng nếu đe dọa nước này và không tuân thủ quy định quốc tế. 

anh tuyen bo moskva se phai tra gia dat neu de doa london

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt. Ảnh: Reuters.

"Các thành viên đảng Bảo thủ Anh có thông điệp gửi cho Điện Kremlin rằng nếu các bạn tìm cách đe dọa đất nước chúng tôi, nếu các bạn sử dụng vũ khí hóa học và không tuân thủ những quy định quốc tế, thì cái giá phải trả sẽ rất đắt", Reuters ngày 30/9 dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt.

Anh hồi đầu tháng cáo buộc hai công dân Nga được cho là nhân viên của cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU) ám sát cựu điệp viên Sergei Skripal cùng con gái tại Anh hồi đầu năm nay bằng một loại chất độc thần kinh thường được sử dụng trong quân đội. Cảnh sát Anh đã phát lệnh bắt giữ châu Âu (EAW) đối với hai người này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó khẳng định hai người đàn ông Nga này vô tội, phủ nhận việc họ hoạt động cho tình báo Nga.

Skripal từng phục vụ nhiều năm cho cơ quan tình báo Nga trước khi bị tình báo Anh tuyển mộ vào năm 1995. Skripal năm 2004 bị lực lượng an ninh liên bang Nga bắt, xét xử và buộc tội phản quốc, tước mọi quân hàm và giải thưởng. Năm 2010, ông được bàn giao cho Mỹ trong một thoả thuận trao đổi gián điệp và sau đó đến Anh định cư.

London và các đồng minh cho rằng Nga đứng sau vụ tấn công, gây ra một làn sóng trục xuất ngoại giao ở cả hai bên và khiến Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt với Nga. Trong khi đó, Moskva nhiều lần khẳng định họ không liên quan đến vụ đầu độc.

anh tuyen bo moskva se phai tra gia dat neu de doa london Nóng: Nga cảnh báo chiến tranh với Mỹ

Dùng hải quân để phong tỏa việc giao thương của Nga sẽ bị coi như một lời tuyên chiến, một thượng nghị sĩ cấp cao ...

anh tuyen bo moskva se phai tra gia dat neu de doa london Nga xếp Mỹ đứng sau về vũ khí hạt nhân

(Bình luận quân sự) - Chuyên gia Nga đánh giá Mỹ có kho vũ khí hạt nhân mạnh thứ hai thế giới, đứng sau Nga. ...