Kiểm soát không lưu thường làm việc xuyên đêm, đồng hành với màn hình rada để đưa ra khẩu lệnh với phi hành đoàn, đảm bảo cho chuyến bay an toàn tuyệt đối.
anh bat mi cong viec cua nhung nguoi hung tham lang lo an toan tuyet doi cho cac chuyen bay

Để có những chỉ số an toàn bay cao trong khu vực và thế giới, đó là nhờ đóng góp không nhỏ của những người ngày đêm thức canh điều hành các chuyến bay. Gần đây, việc đào tạo kiểm soát viên không lưu đã được Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam thực hiện bằng hình thức xã hội hóa, đem lại nhiều cơ hội cho các bạn trẻ có đam mê.

anh bat mi cong viec cua nhung nguoi hung tham lang lo an toan tuyet doi cho cac chuyen bay

Tại Trung tâm Kiểm soát đường dài ACC Hà Nội, việc ra-vào được kiểm soát chặt chẽ, bởi đằng sau mỗi huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu là sinh mệnh của hàng trăm, hàng ngàn người.

anh bat mi cong viec cua nhung nguoi hung tham lang lo an toan tuyet doi cho cac chuyen bay

Nhiều người thường ngạc nhiên khi tới tháp không lưu và thấy không khí làm việc rất bình lặng. Nhưng thật ra lại rất căng thẳng. Hằng năm kiểm soát viên dù giỏi hay yếu đều được huấn luyện thêm trên 40 đến 80 giờ và bắt buộc phải có hồ sơ đào tạo nâng cao thì mới được cấp giấy phép hành nghề.

anh bat mi cong viec cua nhung nguoi hung tham lang lo an toan tuyet doi cho cac chuyen bay

Các kiểm soát viên không lưu chỉ được làm việc liên tục trong 120 phút, sau đó họ phải nghỉ ít nhất 30 phút. Trong khoảng thời gian này, họ không được phép làm bất cứ điều gì liên quan đến công việc, ngay cả kiểm tra e-mail. Họ có phòng yên tĩnh để nghỉ, xem phim, đọc sách hoặc uống cà phê. Các nhân viên tuân thủ quy định này một cách chặt chẽ.

anh bat mi cong viec cua nhung nguoi hung tham lang lo an toan tuyet doi cho cac chuyen bay

Nghề kiểm soát viên có điểm giống và khác so với tổ lái trên tàu bay. Giống ở điểm cùng tham gia hoạt động đảm bảo an toàn bay, cùng đối thoại với nhau trên tần số không lưu. Khác ở điểm phi công chỉ kiểm soát một máy bay và đảm bảo an toàn cho các hành khách trên tàu của mình. Còn kiểm soát viên không lưu phải kiểm soát tất cả máy bay trong vùng trời trách nhiệm, đảm bảo an toàn cho toàn bộ con người trên những tàu bay đấy.

anh bat mi cong viec cua nhung nguoi hung tham lang lo an toan tuyet doi cho cac chuyen bay

Về nguyên tắc, trước, trong và sau khi vào trực, kiểm soát viên luôn được theo dõi sức khỏe. Nhân viên có vấn đề sức khỏe, tâm lý không được vào ca. Khi vào ca, gặp vấn đề sẽ có người dự phòng thay thế.

anh bat mi cong viec cua nhung nguoi hung tham lang lo an toan tuyet doi cho cac chuyen bay Hạ cánh nhầm đường băng: Lỗi do phi công

Lái phụ người Việt Nam trực tiếp điều khiển chuyến bay VN7344, trong khi cơ trưởng người Mỹ làm nhiệm vụ quan sát và cảnh ...

anh bat mi cong viec cua nhung nguoi hung tham lang lo an toan tuyet doi cho cac chuyen bay Thần kinh thép của nữ phi công cứu máy bay Mỹ nổ động cơ

Sự bình tĩnh trong giờ khắc sinh tử của nữ phi công Tammie Jo Shults, 56 tuổi, làm việc cho hãng hàng không Southwest Airlines ...

anh bat mi cong viec cua nhung nguoi hung tham lang lo an toan tuyet doi cho cac chuyen bay Phi công đột tử, ai "cứu" máy bay?

Nhiều trường hợp phi công đột tử trong khi máy bay đang trên hành trình hoặc lúc máy bay cất và hạ cánh vì một ...

https://vtc.vn/anh-bat-mi-cong-viec-cua-nhung-nguoi-hung-tham-lang-lo-an-toan-tuyet-doi-cho-cac-chuyen-bay-d431781.html

https://vtc.vn