5 loại thực phẩm thích hợp cho người hay nổi mụn

Mụn trứng cá bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như tuổi tác, di truyền, căng thẳng, lối sống, thuốc men và thực phẩm.

Trong khi nó không thể được "chữa khỏi" bởi bất kỳ loại chế độ ăn uống kỳ diệu nào, các chuyên gia đã đề nghị một số loại thực phẩm có thể cải thiện chất lượng của da và giúp giảm nguy cơ viêm.

Dưới đây là một số loại thực phẩm đáng để thử với những người có da nổi mụn, theo Medicaldaily.

Các loại quả hạch

Hạt hồ trăn và quả hạch Brazil chứa vitamin E giúp cải thiện sức sống của da. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng quả hồ trăn có tác dụng có lợi trên cơ thể bằng cách điều chỉnh mức insulin có thể dẫn đến giảm mụn trứng cá. Ngoài kẽm, nó cũng chứa các vitamin A, C và E.

Mặt khác, quả hạch Brazil chứa một chất chống ô xy hóa có tên là selen có thể giúp cải thiện mụn bằng cách giảm viêm. Một nghiên cứu phân tích mẫu máu cho thấy những người bị mụn có nồng độ selen thấp hơn đáng kể, theo Medicaldaily.

Trái cây

Táo, anh đào, chuối, và quả mâm xôi rất giàu vitamin có đặc tính bảo vệ da. Nho đỏ cũng có thể được tiêu thụ cùng với các loại hạt, theo tiến sĩ Rachelle Wood, chuyên gia dinh dưỡng ở Canada.

Trái cây và các loại hạt chứa hóa chất tự nhiên và chất chống ô xy hóa mạnh mẽ đã được chứng minh giúp điều trị các tình trạng viêm da như bệnh vẩy nến và bệnh chàm da.

Bơ không chỉ giàu vitamin E mà còn chứa chất xơ và dầu không bão hòa đơn, có thể giúp ổn định lượng đường huyết và hoóc môn. Trái cây cũng thường được sử dụng như mặt nạ để làm mới và giữ ẩm cho làn da.

Rau quả

Hầu hết các loại rau xanh đều thực sự tốt cho da. Rau chân vịt, rau diếp, cải xoăn, bông cải xanh và cải có thể bổ sung tuyệt vời cho bữa ăn hàng ngày vì chúng giàu vitamin, chất chống ô xy hóa, sắt và canxi.

Trong khi rau xanh bảo vệ chống lại các gốc tự do phá vỡ collagen, dinh dưỡng, các sản phẩm màu cam như khoai lang và cà rốt có thể giúp phục hồi collagen. Một liều vitamin A lành mạnh có thể duy trì lớp ngoài bằng cách ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông.

Trà

Một số người cho rằng uống trà bạc hà giúp giảm mụn trứng cá do nội tiết. Một nghiên cứu cũng đã gợi ý rằng nó có thể làm giảm mức độ androgen (các hoóc môn liên quan đến phát triển mụn) vốn làm nổi mụn.

Trà nghệ cũng được khuyến cáo cho các tác dụng điều trị và đặc tính chống viêm của nó. Curcumin, một thành phần trong nghệ, có thể đóng vai trò quan trọng trong việc nhắm mục tiêu vi khuẩn gây mụn trứng cá. Thành phần này cũng có thể được sử dụng dưới dạng các sản phẩm chăm sóc da có chứa nghệ.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt như quinoa có thể làm giảm nguy cơ bị mụn trứng cá vì chúng có chỉ số glycemic thấp (GI) và giàu selen. Một ví dụ khác là gạo lứt cung cấp protein, magiê, vitamin B, cũng như chất chống ô xy hóa.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Học viện Da liễu Mỹ cho thấy chế độ ăn ít protein, có hàm lượng glycemic cao giúp giảm mụn trứng cá ở 43 nam giới trong vòng 12 tuần.

5 loai thuc pham thich hop cho nguoi hay noi mun Ngừa mụn từ chế độ ăn uống

Mụn nổi nhiều trên mặt có thể do căng thẳng, mất cân bằng hormone hoặc thậm chí chỉ là do chế độ ăn uống không ...

5 loai thuc pham thich hop cho nguoi hay noi mun 10 lý do bất ngờ khiến da mặt bạn nổi mụn

Da nổi mụn ở tuổi thiếu niên là chuyện rất bình thường, nhưng nếu bạn đã qua lứa tuổi này mà vẫn nổi mụn thì ...

/ Báo Thanh Niên