430 tỉ USD bị tuồn bất hợp pháp khỏi Nga trong 17 năm

Nga đối mặt đợt tháo vốn bất hợp pháp lớn từ năm 2000 đến năm 2017. Số tiền này lẽ ra có thể được dùng để hỗ trợ kinh tế Nga.

430 ti usd bi tuon bat hop phap khoi nga trong 17 nam

Theo Russia Today, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng hội đồng Liên bang Nga Viktor Bondarev cho hay: “Theo các ước tính độc lập, khoảng 430,7 tỉ USD bị rút khỏi nước Nga từ năm 2000 đến năm 2017. Đây là nguồn tài chính khổng lồ lẽ ra có thể được đầu tư vào việc phát triển kinh tế nội địa”. Chính trị gia này nói thêm nếu vấn đề này được giải quyết, kinh tế Nga đã được thúc đẩy khá mạnh.

Một trong các vấn đề lớn nhất với kinh tế Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ là thoái vốn bất hợp pháp. Điện Kremlin đưa ra nhiều biện pháp để tiền chảy ngược về lại Nga, trong đó có việc ân xá vốn và xây dựng chế độ thuế thích hợp hơn. Tiền hồi hương có thể trở thành công cụ tài chính thay thế cho Nga nếu lệnh trừng phạt mới của Mỹ cấm các nhà đầu tư nước ngoài mua trái phiếu Nga.

Đầu tháng 4, công tố viên Nga Yuri Chaika ho hay 61 tên tội phạm nước này sống ở London (Anh) đã lấy cắp khoảng 10 tỉ USD từ quê nhà. London và nhiều thành phố Anh khác là thiên đường cho tội phạm Nga muốn trốn chạy từ thập niên 1990. Chaika cho hay nhà nước Nga lo rằng chính phủ Anh có thể “bỏ túi” số tiền trên.

Doanh nhân Nga Boris Titov cho biết Moscow nên cho phép các doanh nhân tháo chạy cơ hội hồi hương. Họ nên có cơ hội đóng tiền phạt gấp ba lần số tiền thất thoát mà họ gây ra, song không cần phải chịu phạt tù. Nếu Nga có thể làm như trên, tiền có thể trở về nhà, bằng không sẽ luôn ở nước ngoài.

430 ti usd bi tuon bat hop phap khoi nga trong 17 nam Google bị cáo buộc thu thập dữ liệu trẻ em bất hợp pháp

Liên minh gồm 23 tổ chức bảo vệ quyền trẻ em đã đệ đơn lên Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ (FTC), đòi YouTube ...

430 ti usd bi tuon bat hop phap khoi nga trong 17 nam Không thể tịch thu tài sản theo hướng “suy đoán có tội”

“Về mặt pháp lý, không thể mặc nhiên coi tài sản không giải trình được hợp lý về nguồn gốc là tài sản tham nhũng ...

430 ti usd bi tuon bat hop phap khoi nga trong 17 nam Ông trùm buôn động vật hoang dã dưới vỏ bọc chủ cơ sở bảo tồn hổ

Hoạt động nuôi nhốt hổ tại cơ sở của Nguyễn Mậu Chiến bị nghi ngờ là vỏ bọc cho các hoạt động buôn bán động ...

/ Theo Thanh Niên