4 người phụ nữ tháp tùng Kim Jong-un tại thượng đỉnh với Trump

Em gái và trưởng nhóm nhạc nữ nổi tiếng là hai trong số các phụ nữ đi cùng Kim Jong-un khi ông đến Singapore.

Tháp tùng Kim Jong-un trong chuyến đi đến Singapore để họp thượng đỉnh với Trump là phái đoàn 8 quan chức chấp cao, một nửa trong số đó là phụ nữ.

4 nguoi phu nu thap tung kim jong un tai thuong dinh voi trump
Kim Yo-jong đến Hàn Quốc hồi tháng hai. Ảnh: AFP.

Kim Yo-jong là em gái của Kim Jong-un, được cho là gần 30 tuổi. Cô là Phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo đảng Lao động Triều Tiên, chịu trách nhiệm về công tác tuyên truyền. Nhiều chuyên gia tin rằng cô là người quyền lực số hai ở Triều Tiên. Hồi tháng hai, cô đã đến Hàn Quốc để dự Olympic mùa đông.

Cô được cho là đến Singapore trên một máy bay riêng biệt với anh mình. Truyền thông suy đoán rằng họ làm vậy để tránh rủi ro.

4 nguoi phu nu thap tung kim jong un tai thuong dinh voi trump
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Cho Son-hui tại khách sạn Ritz-Carlton ngày 11/6. Ảnh: AFP.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Cho Son-hui là nhà ngoại giao nữ cấp cao nhất ở Triều Tiên. Bà từng là phiên dịch viên tiếng Anh cho phái đoàn Triều Tiên tham dự các cuộc đàm phán 6 bên về giải trừ hạt nhân nhưng những nỗ lực đó đã thất bại.

Tháng trước, bà gọi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence là một "gã ngốc" khiến Trump tuyên bố hủy họp thượng đỉnh nhưng sau đó nhanh chóng đảo ngược quyết định. Một số nhà quan sát cho rằng Kim Jong-un sẽ sa thải Choe nhưng bà vẫn tại vị. Ngày 11/6, bà đã gặp nhà ngoại giao cấp cao Mỹ Sung Kim tại khách sạn Ritz-Carlton để chuẩn bị các bước cuối cùng cho hội nghị thượng đỉnh.

4 nguoi phu nu thap tung kim jong un tai thuong dinh voi trump
Kim Sung-hae (trái) và quan chức Hàn Quốc trong cuộc họp tại Panmunjom năm 2013. Ảnh: Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Kim Sung-hae là quan chức cấp cao của Mặt trận Thống nhất Triều Tiên, cơ quan của đảng Lao động phụ trách quan hệ liên Triều. Bà cũng tham dự cuộc gặp hôm 11/6 ở khách sạn Ritz-Carlton.

4 nguoi phu nu thap tung kim jong un tai thuong dinh voi trump
Hyon Song-wol tại Hàn Quốc hồi tháng hai. Ảnh: Reuters.

Hyon Song Wol là người đứng đầu ban nhạc nữ Moranbong nổi tiếng của Triều Tiên. Các thành viên trong nhóm nhạc được đích thân Kim Jong-un lựa chọn. Cô đã dẫn đầu một đoàn nghệ thuật lớn của Triều Tiên đến Hàn Quốc hồi tháng hai.

Truyền thông phương Tây suy đoán Hyon là bạn gái cũ của Kim Jong-un. Năm 2014, NYTimes đưa tin cô có thể đã bị xử tử tuy nhiên Hyon sau đó xuất hiện tại một buổi biểu diễn ca nhạc, xóa tan tin đồn.

Một số chuyên gia đánh giá sự có mặt của 4 người phụ nữ có thể là chiến lược của Triều Tiên nhằm gây ấn tượng với các lãnh đạo thế giới và thay đổi cách họ nhìn nhận Triều Tiên.

"Một điều mà những nhà quan sát Triều Tiên đôi khi quên là Bình Nhưỡng thực sự mong muốn được coi như một phần trong cộng đồng quốc tế", Sarah Son, giám đốc nghiên cứu của Transitional Justice Working Group, tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc, nhận xét. "Cân bằng giới trong chính trị đang là vấn đề ngày càng quan trọng ở nhiều quốc gia và Triều Tiên muốn được coi như theo kịp thời thế".

4 nguoi phu nu thap tung kim jong un tai thuong dinh voi trump Kỹ năng đàm phán không \'lép vế\' trước Trump của Kim Jong-un

Kim Jong-un đã cho thấy ông là một nhà đàm phán có bản lĩnh và khôn khéo khi không thể hiện sự "lép vế" trước ...

4 nguoi phu nu thap tung kim jong un tai thuong dinh voi trump Sự khắt khe của vệ sĩ Triều Tiên bảo vệ Kim Jong-un

Các vệ sĩ tức giận khi bị lén chụp ảnh và tránh nói chuyện trước mặt các phóng viên biết tiếng Triều Tiên.

/ VnExpress