4 năm chi 1.200 tỷ đi công tác nước ngoài, ai lo?

Thống kê nhanh công tác quản lý cán bộ đi công tác nước ngoài tại 4 bộ, 6 tỉnh thành trong khoảng thời gian 4 năm...

4 nam chi 1200 ty di cong tac nuoc ngoai ai lo

Ông Vũ Huy Hoàng "tranh thủ" ra sân chơi golf nhân một chuyến đi công tác nước ngoài. ảnh: Dân trí

Một ngàn hai trăm tỷ đồng là con số tiền ngân sách đã chi ra trong 4 năm cho 53.000 cán bộ đi công tác nước ngoài. Đó là mới chỉ thống kê ở 4 Bộ và 6 tỉnh thành mà con số đã “khủng” như vậy, chưa kể tính toàn bộ các bộ ngành và các tỉnh thành con số này còn lớn đến đâu?

Báo Dân trí cho biết: “Kết quả thanh tra mới đây tại 4 bộ, 6 tỉnh thành của Thanh tra Chính phủ cho thấy, giai đoạn 2012-2016, Bộ Công Thương đã cử hơn 7.500 đoàn với khoảng 24.800 lượt cán bộ xuất ngoại. Trong đó, Bộ đề cử hơn 3.400 đoàn, với hơn 10.000 lượt cán bộ, chiếm tổng chi phí hơn 500 tỷ đồng.

Đáng chú ý hồi tháng 1/2016, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng ký quyết định cử đoàn cán bộ đi nước ngoài để tìm hiểu thị trường và hội chợ tại Agentina, Cuba và Panama trong thời gian 12 ngày. Tổng chi phí cho 5 cán bộ là gần 1,4 tỷ đồng. Trong đó, chi phí cho cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa hơn 320 triệu đồng. Số còn lại của 4 cán bộ khác, trong đó có hai thành viên của Đảng uỷ khối Doanh nghiệp Trung ương và một cán bộ Văn phòng Chính phủ.

Cũng theo kết quả kiểm tra, giai đoạn năm 2012-2014, Bộ Tài chính cử hơn 5.000 đoàn công tác, với khoảng 11.800 lượt cán bộ đi nước ngoài. Tổng chi phí cho các chuyến xuất ngoại này vào khoảng gần 250 tỷ đồng. Cơ bản các đoàn đi của Bộ Tài chính đều nằm trong kế hoạch và thực hiện đúng quy định. Tuy vậy, vẫn có trường hợp số lần xuất ngoại trong năm nhiều hơn 2 lần. Việc quản lý theo dõi nhận hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ đã cơ bản được thực hiện nhưng chưa đúng mẫu quy định”.

Như vậy đứng đầu danh sách các bộ ngành trong đợt kiểm tra này là Bộ Công thương với hơn 500 tỷ đồng và Bộ Tài chính về nhì với 250 tỷ đồng. Nhìn vào các con số chi tiêu cho cá nhân mà giật mình: Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa đi 12 ngày đã chi tiêu hết hơn 320 triệu đồng, và tổng chi phí cho 5 cán bộ là 1,4 tỷ đồng. “Đi tong” 1 căn nhà chung cư hạng trung mà công chức bậc cao cấp phải dồn góp cả đời cộng với vay mượn ngân hàng may ra mới mua được.

Giá như 5 vị cán bộ ấy có thể “bật mí” cho người dân được biết, họ chi tiêu những gì trong chuyến công tác hết bay 1 căn hộ chung cư ấy? Hẳn là sẽ có rất nhiều điều đáng để bàn luận về các tiêu tiền trong những chuyến công du bằng tiền ngân sách.

Cũng ở Bộ Công thương, theo báo Dân trí, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng có những con số thống kê đáng giật mình, đó là trong 1 năm (có 365 ngày), ông đã đi công tác nước ngoài tới 163 ngày. Cụ thể năm 2014, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã tham gia đi nước ngoài tới 23 đoàn. Năm 2015, cựu Bộ trưởng Hoàng đi tới 22 đoàn. Tổng thời gian ở nước ngoài của ông này lên tới 163 ngày, chiếm nửa thời gian làm việc trong năm.

Những vị cán bộ này dường như sinh ra là để đi nước ngoài, hẳn là họ cũng có số “xuất ngoại” nên mới được sắp đặt để ngồi vào vị trí dễ được đi nước ngoài. Mà đi bằng tiền ngân sách mới đáng nói, chứ bỏ tiền túi ra đi thì ai dám bình luận gì đâu?

Chỉ trong vòng 4 năm, 1.200 tỷ đồng đã được chi ra để 53.000 cán bộ đi nước ngoài. Giá như có ai đó làm một công trình nghiên cứu xem đất nước chúng ta đã thu được những món lợi nào từ những chuyến công tác đó thì tốt quá. Tiếc là cho đến giờ, đó vẫn còn là một điều “bí hiểm” chưa ai khám phá ra.

Chi 1.200 tỷ tiền ngân sách cho những chuyến công du, một khoản tiền khổng lồ như vậy, trong khi đất nước còn đang gặp rất nhiều khó khăn, nợ công cao, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Nhưng ai sẽ lo lắng về con số “khủng” này ngoài những người dân? Bởi họ đang là người đóng thuế.

  • Mi An

  • 4 nam chi 1200 ty di cong tac nuoc ngoai ai lo Ngân sách năm 2016 bội chi 5,52% GDP

    Số bội chi năm 2016 thấp hơn dự toán nhưng tỷ lệ bội chi vẫn vượt chỉ tiêu 0,57% do GDP không đạt kế hoạch.

    4 nam chi 1200 ty di cong tac nuoc ngoai ai lo Nhập nhèm thu - chi?

    Giáo viên phải sống tằn tiện bằng đồng lương eo hẹp, trong khi hàng trăm tỉ đồng là kinh phí hỗ trợ hoạt động giảng ...

/ http://baodatviet.vn