11 tuyến đường tại TP HCM được đề xuất giảm tốc độ

Người dân được phép chạy tốc độ cao là một trong những nguyên nhân tăng tai nạn giao thông nên cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh. 

Công an TP HCM vừa đề xuất Sở Giao thông Vận tải giảm tốc độ ở một số khu vực, tuyến đường thường xảy ra tai nạn.

Tại Quốc lộ 1, đoạn từ vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) tới giáp ranh tỉnh Long An giảm tốc độ cao nhất từ 60 km/h xuống 50 km/h đối với ôtô, khi đi vào đường hai chiều không có dải phân cách giữa. Riêng các loại xe khác, khi đi vào làn đường hỗn hợp (ôtô và xe máy đi chung), tốc độ tối đa là 50 km/h.

Đoạn từ vòng xoay An Lạc đến cầu Đồng Nai, tốc độ cho phép ôtô khi lưu thông vào đường hai chiều có dải phân cách giữa, được đề xuất giảm còn 60 km/h thay vì 80 km/h như hiện nay.

11 tuyen duong tai tp hcm duoc de xuat giam toc do
Quốc lộ 1, đoạn qua khu vực huyện Bình Chánh, là "điểm đen" tai nạn giao thông. Ảnh: Hữu Công.

Đường Phạm Văn Đồng (đoạn qua vòng xoay Nguyễn Kiệm đến nút giao với đường Linh Đông) giảm tốc độ từ 80 km/h xuống 70 km/h đối với ôtô con; còn xe tải hoặc xe có kết cấu tương tự tối đa là 60 km/h.

Một số tuyến đường khác có mật độ phương tiện cao, đặc biệt là xe trọng tải lớn như Trường Chinh, Quốc lộ 22, Nguyễn Văn Linh cũng được đề xuất giảm tốc độ từ 10-20 km/h so với hiện nay.

Riêng các tuyến đường ở khu vực đông dân cư như Kinh Dương Vương, Tỉnh lộ 8, Quang Trung, Phan Văn Trị, Nguyễn Văn Lượng và Nguyễn Kiệm, Công an thành phố đề xuất điều chỉnh giảm tốc độ thêm 10 km, tùy loại xe.

Thông tư 91 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ tháng 3/2016 cho phép nâng tốc độ tối đa của các loại xe thêm 10 km/h so với trước đó, tại khu vực đông dân cư dù áp dụng tùy tuyến đường, cao nhất là 60 km/h. Còn ngoài khu vực đông dân cư, tốc độ tối đa cũng được điều chỉnh theo từng loại xe và từng tuyến đường, cao nhất là 90 km/h.

Ngay trong năm đầu thực hiện, số người chết vì tai nạn giao thông tại TP HCM tăng 20%. Thành phố sau đó phải kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho điều chỉnh giảm tốc độ ở một số khu vực.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tốc độ và khả năng tử vong do tai nạn giao thông có liên quan chặt với nhau, vì vậy khi tốc độ cao đồng nghĩa thiệt hại sẽ lớn khi va chạm.

Hữu Nguyên

11 tuyen duong tai tp hcm duoc de xuat giam toc do Chốt kiến nghị giảm tốc hàng loạt tuyến đường

TP HCM nêu rõ yếu điểm của hơn chục tuyến đường cần giảm tốc độ; còn Ủy ban ATGT quốc gia thì cho rằng thông ...

/ VnExpress