100 cảnh sát đột kích nhiều cơ sở tín dụng đen, bắt 25 người

Quá trình soát xét các tiệm cầm đồ ở Hà Tĩnh, nhà chức trách thu gần 600 triệu đồng và ra lệnh bắt 6 người.

Ngày 23/11, Phòng cảnh sát hình sự (Công an Hà Tĩnh) phối hợp cùng Công an các huyện Lộc Hà, thị xã Kỳ Anh huy động 100 cảnh sát, đồng loạt khám xét 5 cơ sở cầm đồ có hoạt động cho vay nặng lãi (tín dụng đen) quy mô lớn trên địa bàn.

Quá trình soát xét, nhà chức trách thu gần 600 triệu đồng, 5 máy tính, 4 máy tính tiền, điện thoại di động cùng nhiều giấy tờ, tài liệu phạm tội.

Công an Hà Tĩnh ra lệnh bắt 6 người, tạm giữ hình sự 19 người khác là chủ và nhân viên của các cơ sở trên để điều tra hành vi Cho vay lãi nặng, theo điều 201 Bộ luật Hình sự 2015.

100 canh sat dot kich nhieu co so tin dung den bat 25 nguoi

Một vụ tông xe vào nhau trên quốc lộ 1A, sau đó hỗn chiến khiến một người chết liên quan đến hai nhóm hoạt động tín dụng đen. Ảnh: Diệu Linh

Theo thống kê, hiện trên địa tỉnh có hơn 300 cơ sở đăng ký hoạt động dịch vụ cầm đồ, trưng bày biển cho vay tài chính (tín chấp) bất hợp pháp. Các cơ sở này thường hoạt động cho vay nặng lãi và đi thu hồi nợ.

Hai tháng qua, trên địa bàn huyện Đức Thọ và huyện Kỳ Anh xảy ra hai vụ dùng súng và dao kiếm thanh toán nhau, tranh giành địa bàn làm ăn liên quan đến các nhóm giang hồ hoạt động tín dụng đen. Những vụ này khiến hai người chết, 6 người bị bắt để điều tra.

Ngoài hỗn chiến bằng hung khí, một số tổ chức tín dụng đen đã cử đàn em đi đổ chất bẩn, chất thải, dùng súng bắn bi nã vào nhà để huy hiếp tinh thần con nợ, gây áp lực ép trả tiền.

"Để kiềm chế, ngăn chặn tín dụng đen, chúng tôi đang kiến nghị với các cấp có thẩm quyền siết chặt công tác quản lý trong việc cấp giấy phép kinh doanh cho các cơ sở cầm đồ", một cán bộ Công an Hà Tĩnh nói.

100 canh sat dot kich nhieu co so tin dung den bat 25 nguoi Quảng Ninh mạnh tay trị tín dụng "đen"

Ngoài tiền mặt, việc cho vay còn được ngụy trang dưới nhiều hình thức khác như cầm cố, thế chấp tài sản, mua hàng trả ...

100 canh sat dot kich nhieu co so tin dung den bat 25 nguoi Tạm giữ thầy giáo lấy cho vay nặng lãi thu lợi bất chính làm nghề tay trái

Công an thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An đã phá chuyên án 108L, tạm giữ hình sự 4 đối tượng, xử lý hành chính ...

100 canh sat dot kich nhieu co so tin dung den bat 25 nguoi Công khai cho vay trả góp với lãi \'cắt cổ\'

Nếu vay 10 triệu đồng, khách chỉ được cầm về 8 triệu và phải trả 200.000 đồng một ngày.

/ https://vnexpress.net